svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เยาวราช" เตรียมฉลองตรุษจีน ขณะที่หาดใหญ๋คึกคัก ทัวร์ลงกว่า 3 หมื่นคน

07 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรุษจีนคึกคัก หาดใหญ่ไชน่าทาวน์ เพิ่งจะเปิดงานไป ปรากฏว่า ทัวร์มาเลเซีย-สิงคโปร์ แห่จองที่พักทะลัก 3 หมื่นคน ส่วนเยาวราช จะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ สถานศึกษา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกัยเตรียมการ จัดงานตรุษจีนเยาวราช ที่ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 ก.พ. ภายใต้ชื่อ ปีวอกทอง มงคลยิ่ง ลาภพูนทวีเริ่มต้นตั้งแต่บริเวณซุ้มเฉลิมพระเกียรติฯ ไปจนตลอดถนนเยาวราช เพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่จีนและฉลองโอกาสครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทย-จีน


โดยการจัดงานในปีนี้ประชาชนจะได้ร่วมเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บริเวณถนนเยาวราช ซึ่งจะเสด็จพระราชดำเนินมาเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา


สำหรับงานตรุษจีนเยาวราช ปี 2559 จะมีการประดับตกแต่งถนนเยาวราชด้วยโคมไฟจีน หรือ เต็งลั้ง และจะมีการอัญเชิญเทพเจ้าแห่งความมงคล พระกษิติครรภโพธิสัตว์ จากเมืองจิ่วหัวซาน หนึ่งในสี่ยอดภูพุทธบรรพตจากประเทศจีน มาประดิษฐสถานในบริเวณงานเพื่อให้ประชาชนได้เข้าสักการะขอพร และในปี 2559 เป็นปีนักษัตรปีวอก จึงอัญเชิญเจ้าพ่อเห้งเจียองค์แรกของประเทศไทยจากศาลเจ้าคู่วัดไตรมิตรวิทยาราม มาประดิษฐสถานในงานเพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะ


นอกจากนี้ คณะผู้จัดงานได้จัดทำเหรียญเจ้าพ่อเห้งเจีย จำนวน 8,500 เหรียญ เพื่อแจกจ่ายเป็นที่ระลึกให้แก่ประชาชนผู้มาเที่ยวงานอีกด้วย

พ.ต.ท.อาณัฐ อรรคสาร สารวัตรจราจร สน.พลับพลาไชย ระบุการจัดกิจกรรมในถนนเยาวราชตั้งแต่วงเวียนโอเดียน-แยกเฉลิมบุรี จำเป็นต้องปิดการจราจรตั้งแต่วงเวียนโอเดียน - แยกเฉลิมบุรี ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันที่ 8 ก.พ. 59 และจะเปิดการจราจรอีกครั้งในเวลา 06.00 น.ของวันที่ 10 ก.พ. 59 เพื่อให้ทางผู้จัดการได้ทำความสะอาดสถานที่ โดยหากประชาชนที่สัญจรผ่านเส้นทางดังกล่าว เป็นประจำทาง สน.พลับพลาไชย แนะนำให้เลี่ยงเส้นทางแรกโดยหากจะข้ามไปฝั่งธนบุรีสามารถใช้ ถ.เจริญกรุง เข้า ถ.ทรงวาดโดยบริเวณถนนทรงวาดจะจัดให้เดินรถทางเดียวและมุ่งหน้าไปยังท่าน้ำราชวงศ์ เลี้ยวซ้ายบริเวณแยกวัดตึกเพื่อข้ามสะพานพระปกเกล้า เส้นทางที่ 2


แต่หากมาจากถนนพระราม 4 หรือหัวลำโพงมุ่งหน้าเข้าแยกหมอมีเลี้ยวขวาเข้าวงเวียน 22 กรกฏา เลี้ยวซ้ายเข้าห้าแยกพลับพลาไชย เพื่อเข้าสู่ถนนหลวงและเลี้ยวซ้ายเข้าถนนวรจักรข้ามสะพานพระปกเกล้า

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานทางสน.ขอแนะนำให้ใช้รถโดยสารสาธารณะจะได้รับความสะดวกมากกว่า เนื่องจากทางผู้จัดงานได้เตรียมที่จอดรถไว้อย่างจำกัด รวมทั้งจะเป็นการช่วยลดผลกระทบการจราจรอีกด้วย


ส่วนที่บรรยากาศ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มคึกคักตั้งแต่การเริ่มเปิดงาน เมื่อวานนี้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวห้องพักในตัวเมืองเต็มทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 35,000 คนเงินสะพัดราว200 ล้านบาท บริษัททัวร์ต่างๆ รวมทั้งร้านค้าร้านอาหารเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยว เนื่องจากตรงกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์พอดี ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า2เท่าตัวจากช่วงปกติ
และบรรยากาศก็ยิงคึกคักเมื่อ ห้างสรรพสินค้าไดอาน่าหาดใหญ่ ได้ตั้งโต๊ะบริเวณหน้าห้างและให้พนักงานแต่งชุดกี่เพ้าแจกซองอั่งเปามูลค่า 100 บาท ให้กับลูกค้า จำนวน 1,000 ซอง โดยได้รับความสนใจจากประชาชนไปต่อแถวรอรับยาวเหยียด

logoline