svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปชช.แห่ไหว้ศาลพระกาฬ-ศาลลูกศร ในวันตรุษจีน

07 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดลพบุรี แห่ไหว้ศาลพระกาฬและศาลลูกศร ตั้งแต่เที่ยงคืนจนเช้า ด้วยอาหาร ทั้งหมู เป็ด ไก่ และผลไม้ชนิดต่างๆ

บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดลพบุรี ได้ทำการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆและบรรพบุรุษ ทั้งที่บ้านและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ โดยเฉพาะที่ศาลพระกาฬ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดลพบุรี ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างออกมาไหว้ตั้งแต่เวลา เที่ยงคืน ตีหนึ่ง และตีสอง เพราะที่ไหว้ตั้งแต่ดึกเนื่องจากเกรงว่า จะมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนแห่กันไปไหว้อย่างเนืองแน่นจนกระทั่งเช้า ก็มีประชาชนแห่กันไปไหว้ไม่ขาด ทำให้บริเวณศาลพระกาฬต้องมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยบริการประชาชนและอำนวยการจอดรถ


ในขณะเดียวกันที่ศาลลูกศร เป็นศาลเจ้าของคนไทยเชื้อสายจีนจะมีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวจีน ไปไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลลูกศร ตั้งแต่เที่ยงคืนเป็นต้นมา จนกระทั่งถึงตอนเช้า ก็ยังมีประชาชนไปไหว้อยู่ตลอดเวลา แต่ละคนจะมีอาหารหมูเป็ดไก่ และผลไม้นานาชนิดที่นำไปไหว้ ที่ศาลลูกศร โดยคณะกรรมการศาลลูกศรได้จัดตกแต่งบริเวณด้วยหลอดไฟและโคม(เต็งลั้ง) อย่างสวยงาม


เช่นเดียวกับที่ศาลหลักเมืองซึ่งกำลังปรับปรุงอยู่ในขณะนี้ก็ยังมีชาวไทยเชื้อสายจีนและคนจีนไปไหว้ไม่ขาด นำอาหารและผลไม้ต่างๆไปไหว้ไม่ขาด




logoline