svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.ชี้อาคาร "ไฟไหม้" ต่อเติมผิดแบบ

06 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานโยธากทม.ชี้อาคารเพลิงไหม้ อาจไม่ได้ขออนุญาตต่อเติมอาคาร หลังสอบเบื้องต้นขอสร้าง 7 ชั้น แต่กลับสร้างเพิ่มเป็น 10 ชั้น คาดได้ข้อสรุป 1-2 วันนี้

รองผอ.สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร นายประสาร พิทักษ์วรรัตน์ บอกว่า ขณะนี้ทางสำนักโยธาฯ ยังไม่สามารถเข้าตรวจสอบอาคาร ซี เค เรสซิเดนท์ที่เกิดเพลิงไหม้ได้ เนื่องจากต้องต้องรอให้ทางกองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บรวบรวมสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ให้แล้วเสร็จก่อน แต่กทม.เตรียมเชิญวิศวกร จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้าตรวจสอบโครงสร้างความปลอดภัยของอาคารดังกล่าวทันทีที่ได้รับอนุญาต
เบื้องต้นทางสำนักงานเขตได้ติดตั้งป้ายออกคำสั่งห้ามใช้อาคารชั่วคราวแล้ว รวมทั้งมอบหมายให้กองควบคุมอาคาร เร่งตรวจสอบว่าอาคารแห่งนี้ได้รับใบอนุญาตก่อสร้างกับทางกทม.ในปี 2547 และมีการดัดแปลงอาคารในปี 2556 เป็นอาคารอยู่อาศัย แต่จะมีการสร้างผิดแบบหรือไม่ ต้องรอการเข้าตรวจแบบผังอาคารทั้งหมด ประกอบกับการตรวจสอบภายในตัวอาคารหลังจากเกิดไฟไหม้ให้แล้วเสร็จก่อน
หากพบว่าการขออนุญาตและก่อสร้างผิดแบบ ทางกทม.จะต้องออกคำสั่งดำเนินคดีกับตัวเจ้าของอาคาร เพื่อระงับการใช้อาคารก่อน และท้ายสุดถ้าผลการตรวจพบว่าไม่มีการขออนุญาตถูกต้อง และยังพบด้วยว่าตัวอาคารทำผิดแบบจนเสี่ยงต่อการความปลอดภัยก็จะมีคำสั่งให้รื้อถอน โดยจะขอเวลาตรวจสอบรายละเอียดในส่วนนี้ 1-2 วันจะได้ข้อสรุปในประเด็นนี้
ส่วนกรณีการออกแบบอาคารที่ต้องมีระยะห่าง และกำหนดมาตรการทางด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันไฟไหม้ อาคารดังกล่าวได้มีการจัดทำหรือไม่นั้น นายประสาร ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้สูงที่อาคารแห่งนี้จะไม่ได้เข้าข่ายทำตามมาตรการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ของกฎหมายสิ่งแวดล้อม จึงต้องตรวจสอบในส่วนนี้ควบคู่ไปด้วย

logoline