svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้เสี่ยงติดเมอร์ส 13 คน กลับบ้านวันนี้

05 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมโรคเผยผู้ป่วย"เมอร์ส"รายที่สองอาการทรงตัว ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยได้ครบ 40 คน เฝ้าระวังครบ 14 วันอนุญาตให้กลับบ้านในวันนี้

อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์อำนวย กาจีนะ บอกว่า ได้ตรวจเยี่ยมความพร้อมห้องปฏิบัติการ สถาบันบำราศนราดูร ว่า อาการของผู้ป่วยยืนยันโรคเมอร์สรายที่สองในไทยซึ่งเป็นชายชาวโอมานอายุ 71 ปี ที่รับไว้รักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ในวันนี้(5ก.พ.)อาการทั่วไปทรงตัว ไม่มีไข้ รับประทานอาหารได้ดี หายใจเหนื่อยต้องใช้ออกซิเจน เก็บตัวอย่างเชื้อจากเสมหะผลยังเป็นบวก ดูแลใกล้ชิดในห้องแยกโรค
ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย 40 คน ติดตามได้ครบทุกคน มีผู้ที่รับไว้สังเกตอาการ 26 คน ประกอบด้วย ญาติ 1 คน แท็กซี่ 2 คน ผู้สัมผัสที่โรงแรม 4 คน เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน 11 คน ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน 8 คน โดยผู้โดยสาร 1 คนเดินทางกลับประเทศเมื่อวานนี้ (4 ก.พ.) โดยในวันนี้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะครบกำหนดการเฝ้าระวังติดตามอาการ 14 วัน จำนวน 13 คน ซึ่งได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ในช่วงบ่ายวันนี้จำนวน 9 คน ประกอบด้วย แท็กซี่ 2 คน ผู้สัมผัสบนเครื่องบิน 7 คน
รวมถึงผู้สัมผัสที่โรงแรมอีก 4 คน จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ในช่วงค่ำวันนี้เช่นกัน ยกเว้นญาติผู้ป่วย 1 คนที่ต้องรับไว้สังเกตอาการต่อ สำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเอกชน อีก 11 คนนั้น จะครบกำหนดการเฝ้าระวังในวันพรุ่งนี้ ทั้งนี้ ก่อนการอนุญาตให้กลับบ้าน ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกคนจะได้รับการตรวจร่างกาย และการตรวจทางห้องปฏิบัติการว่าไม่พบเชื้อโรคเมอร์ส
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนมั่นใจในมาตรการป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ สวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค เมื่อไอ จาม ผู้ที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด และเมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่โรคระบาดใน 14 วัน ถ้ามีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที หากมีข้อสงสัยข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

logoline