svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เผยที่สุด 10 ทัวร์ทารุณสัตว์เพื่อนักท่องเที่ยว ขี่ช้างติดอันดับหนึ่ง

05 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอบีซี-องค์กรคุ้มครองสัตว์เรียกร้องยุติการท่องเที่ยวชมชีวิตสัตว์อย่างไร้ความรับผิดชอบ ผลศึกษาชี้สัตว์ครึ่งล้านตัวกำลังทุกข์ทรมานเพื่อความบันเทิงเริงใจ แจกแจง 10 กิจกรรมทารุณสัตว์เพื่อท่องเที่ยว ขี่ช้างอันดับหนึ่ง ไทยเป้าหมายใหญ่


องค์กรคุ้มครองสัตว์โลก เผยผลการศึกษาที่พบว่า แหล่งท่องเที่ยวชมชีวิตสัตว์จำนวน 3 ใน 4 มีการทารุณสัตว์ หรือน่าวิตกด้านการอนุรักษ์ และประเมินว่ามีสัตว์อย่างน้อย 5.5 แสนตัวที่ทุกข์ทรมานในแหล่งท่องเที่ยวไร้ความรับผิดชอบทั่วโลก

หลักฐานเหล่านี้ได้มาจากการทำวิจัยทั่วโลกเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับขอบข่ายการท่องเที่ยวชมชีวิตสัตว์ในแง่สวัสดิภาพและการอนุรักษ์ โดยหน่วยวิจัยอนุรักษ์สัตว์ป่า (ไวลด์ซีอาร์ยู) มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่ทำให้กับองค์กรปกป้องสัตว์ป่าโลก และทางองค์กรได้ใช้ผลวิจัยของไวลด์ซีอาร์ยู มาจัดอันดับโดยใช้เกณฑ์การอนุรักษ์และสวัสดิภาพออกมาเป็น 10 อันดับแรก โดยอันดับหนึ่งได้แก่ การขี่ช้าง ตามด้วยการถ่ายเซลฟี่กับเสือ อุ้มลูกสิงโต ชมชีวิตหมีในที่กักขัง อุ้มเต่าทะเล การแสดงของโลมา การแสดงลิง การทัวร์ไร่กาแฟขี้ชะมด หมองูและจุมพิตงูเห่า และฟาร์มจระเข้
ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานของแหล่งท่องเที่ยวชีวิตสัตว์ 75% มีผลกระทบเชิงลบกับสัตว์ ขณะมีเพียง 25% ที่ดำเนินการอย่างเหมาะสม กิจกรรมความบันเทิงจากสัตว์เป็นอุตสาหกรรมสร้างรายได้ในหลายประเทศ เช่น ไทย แม้ว่าเมื่อไม่นานมานี้ ไทยได้ออกกฎหมายใหม่กำหนดโทษจำคุก 2 ปีในความผิดฐานทารุณสัตว์ แต่ยังมีคำถามเรื่องการบังคับใช้ เพราะยังเป็นเรื่องปกติที่เห็นนักท่องเที่ยวตามถนนจ่ายเงินเล็กน้อยเพื่อถ่ายเซลฟี่กับลิง และภาพเซลฟี่กับเสือกลายเป็นของที่ระลึกมาตรฐานสำหรับนักท่องเที่ยวในไทย
นายนิโคลา เบย์นอน หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ขององค์กรคุ้มครองสัตว์โลก กล่าวกับบรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลียว่า ปรากฏการณ์ทางเผยแพร่ภาพถ่ายกับสัตว์ป่า หรือเซลฟี่กับเสือทางสื่อสังคมออนไลน์ กระตุ้นความต้องการ "หากคุณสวมกอด ขี่ หรือถ่ายภาพเซลฟี่กับสัตว์ระยะใกล้ได้ ก็มีโอกาสที่สัตว์จะถูกทารุณ
นายเบน์นอน กล่าวว่า การท่องเที่ยวเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ประเมินว่า แต่ละปีจะมีผู้คนไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวทารุณสัตว์เหล่านี้โดยไม่รู้ว่าเบื้องหลังคือการทารุณสัตว์ราว 110 ล้านคน
นอกจากเป็นการทำร้ายสัตว์แล้ว นักท่องเที่ยวเองก็ไม่ปลอดภัย ดังที่เพิ่งเกิดเหตุเศร้าสลด นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกช้างเหยียบเสียชีวิตในสัปดาห์นี้
ปัจจุบัน ทางองค์กรกำลังทำงานร่วมกับหลายสถานที่ในไทย เพื่อพยายามเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติเป็นแหล่งที่สัตว์ป่าแบบธรรมชาติมากขึ้น และได้รับคำมั่นจากบริษัทนำเที่ยวแล้ว 87 แห่งว่าจะยุติการขายทัวร์ขี่ช้างและชมการแสดงของช้าง
แต่สิ่งท้าทายเวลานี้คือการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวร่วมกันต่อต้านพฤติกรรมทารุณสัตว์เพื่อลดความต้องการลง

logoline