svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พม.เผยผลตรวจแฟลตดินแดง แนะให้รื้อซ่อมไม่คุ้ม

05 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยืนยันผลตรวจ วสท.ตรวจพบแฟลตดินแดนทรุดโทรม ต้องรื้อทิ้งแล้วสร้างใหม่ทั้งหมด เพราะหากจะซ่อมแซมคงไม่คุ้มทุน ล่าสุดคณะทำงานฟื้นฟูแฟลตดินแดงประชุมเพื่อหาข้อสรุป

วันนี้ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.ได้ประชุมคณะกรรมการโครงการฟื้นฟูแฟลตดินแดง โดยมีรัฐมนตรี พม.พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นประธาน พร้อมด้วยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท.การเคหะแห่งชาติ คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ หรือ กปอ.ฝ่ายความมั่นคง สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตำรวจนครบาลและสันติบาล


โดยรัฐมนตรี พม.บอกว่าจากการสำรวจโครงสร้างโดย วสท. พบว่า ชุมชนแฟลตดินแดนมีความทรุดโทรมมาก ต้องรื้อทิ้งแล้วสร้างใหม่ทั้งหมด เพราะหากจะซ่อมแซมคงไม่คุ้มทุน เพราะราคาสูงกว่าสร้างใหม่ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีปี 2543  ได้อนุมัติโครงการสร้างแฟลตใหม่แล้ว  แต่เพราะเปลี่ยนคณะผู้บริหารแต่ละรัฐบาลโครงการจึงไม่คืบหน้า ทำให้รัฐบาลนี้ต้องพิจารณาใหม่ แต่ตอนนี้ยังดำเนินการอะไรไม่ได้  ซึ่งต้องรอผลการประชุมจากที่ประชุมวันนี้ก่อน


การเคหะบอกว่า  ตามแผนเดิมการเคหะจะทำการรื้อแฟลตทิ้งทั้งหมดและสร้างใหม่เป็นอาคารสูงถึง  25 ถึง 30  ชั้นจำนวนหลายอาคารโดยมีระยะเวลาสร้างและทยอยย้ายผู้อาศัยให้เสร็จภายใน  8  ปีหลังจากเริ่มก่อสร้าง เมื่อย้ายทั้งหมดได้แล้วพื้นที่แฟลตเดิมจะว่างถึง  110  ไร่  ซึ่งจะทำให้เป็นสวนสาธารณะ         

ขณะที่ยังมีเสียงสะท้อนจากคนในชุมชนส่วนหนึ่งไม่ต้องการให้รื้อถอน เพราะยังมีบางอาคารที่ใช้การได้ หรือหากย้ายไปอยู่ที่ใหม่จะต้องจ่ายค่าเช่าอาจแพงขึ้นจากเดิม ซึ่งกระทบต่อค่าใช้จ่าย จึงอยากให้ วสท. ลงพื้นที่ตรวจสอบใหม่เป็นรายห้อง  ไม่ใช่มาบอกว่าทรุดโทรมทั้งหมด หากการตรวจสอบแล้วพบว่ามีบางอาคาร บางห้องที่ไม่ชำรุดก็จะทำการฟ้องร้องวสท. ที่ให้ข้อมูลผิดจากความจริง  แต่หากทรุดโทรมจริงก็รับฟังความคิดเห็น         

โดยการเคหะได้เสนอต่อที่ประชุม สำหรับอัตราการเก็บรายเดือนอาคารใหม่ ซึ่งหากขนาดห้อง 20-25  ตารางเมตรจะต้องจ่ายรายเดือนประมาณ  2-3 พันบาท แต่หาก 30  ตารางเมตรจะต้องจ่ายเดือนละประมาณ  5  พันบาท โดยข้อเสนอทั้งหมดจะต้องรอมติที่ประชุมในวันนี้

logoline