svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“มหิดล”ครองอันดับ1 มหาวิทยาลัยไทย

02 กุมภาพันธ์ 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหิพล ครองอันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย สวนสุนันทา,พระนคร,รังสิตแนวหน้าแต่ละกลุ่ม ขณะที่อันดับ 1 ของโลกคือมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด รองลงมาอันดับ 2 แสตนฟอร์ด อันดับ 3 แคลิฟอร์เนียร์ เบิร์กเลย์

มหิดล ยังคงโดดเด่นในทางด้านวิชาการ ครองอันดับ 1 เอาไว้ได้อีกครั้งจากการจัดอันดับคุณภาพด้านวิชาการของเวบโบเมตริกส์จากประเทศสเปน ในขณะที่จุฬาฯตามมาเป็นอันดับ 2 สวนสุนันทาเป็นอันดับ 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏ ในขณะที่ พระนคร อันดับ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล และรังสิตอันดับ 1 กลุ่มมหาวิทยาลัยเอกชน


ประกาศผลการจัดอันดับของเวบโบเมตริกส์จากประเทศสเปน ซึ่งมีการจัดอันดับคุณภาพวิชาการของมหาวิทยาลัยทั่วโลกจำนวน 23,895 แห่ง ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ของโลกคือมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด รองลงมาอันดับ 2 แสตนฟอร์ด อันดับ 3 แคลิฟอร์เนียร์ เบิร์กเลย์ 


โดยพบว่า 11 อันดับแรกเป็นมหาวิทยาลัยจากสหรัฐอเมริกาทั้งหมด ในขณะที่อันดับ 12 และ 13 เป็นมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและเคมบริดจ์ จากประเทศอังกฤษ ส่วนอันดับ 1 ของเอเชีย ได้แก่มหาวิทยาลัยโตเกียว อยู่ในอันดับ40 ของโลก อันดับ 2 มหาวิทยาลัยปักกิ่ง อันดับ 46 ของโลก และอันดับ 3 มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน อันดับ 50 ของโลก


สำหรับประเทศไทย อันดับ 1 ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล อยู่ในอับดับ 37 ของเอเชีย อันดับ 302 ของโลก อันดับ 2 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับ 42 ของเอเชียและอันดับ 331 ของโลก ทั้งนั้ 10 อันดับแรกของมหาวิทยาลัยของไทยประกอบด้วย 1.มหิดล 2.จุฬาฯ 3.ขอนแก่น 4.เทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี 5.สงขลานครินทร์ 6.สุรนารี 7.เทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง 8.นเรศวร 9เกษตรศาสตร์ และ 10.เชียงใหม่


ในขณะที่กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ปรากฏว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทายังครองความเป็นอันดับ 1 ไว้ได้ จัดอยู่ในอันดับที่ 17 ของประเทศ อันดับ 552 ของเอเชียและอันดับ 1,915 ของโลกรองลงมาในกลุ่มราชภัฏ รองลงมาคือมหาสารครามและเชียงราย ในขณะที่ กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อันดับ 1 คือพระนคร อยู่ในอันดับที่ 26 ของประเทศ รองลงมาคือ ล้านนา และธัญบุรี ส่วนกลุ่มมหาวิทยาลัยเอกชน อัดนับ 1 คือมหาวิทยาลัยรังสิต อยู่ในอันดับที่ 20 ของประเทศ รองลงมาเป็น มหานคร กรุงเทพ และหอการค้า ตามลำดับ


logoline