svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศแล้ว! ข้อกำหนด "ตุ๊กตาลูกเทพ" บังคับใช้ทุกสายการบิน

27 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประกาศจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่องวิธีปฏิบัติกับ "ตุ๊กตาลูกเทพ" บังคับใช้ทุกสายการบิน มีผลวันนี้ (27 ม.ค.59) หลังจากสำนักงานการบินพลเรือนฯ เรียกประชุมสายการบิน เช่น ไทยสมายล์ แอร์เอเชีย การบินไทย นกแอร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือและวางเกณฑ์นำ "ตุ๊กตาลูกเทพ" ขึ้นเครื่องบิน

วันที่ 27 ม.ค.59 ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือ นายจุฬา สุขมานพ และตัวแทนสายการบินพาณิชย์ 7-8 สายการบิน มาร่วมประชุมในวันนี้ก็มีประเด็นหลักใหญ่ๆ 3 ประเด็นหลักใหญ่ ที่มีการหารือกับสายการบิน ได้แก่ 1 มาตรฐานความปลอดภัยในการขึ้นเครื่อง ซึ่งตุ๊กตาลูกเทพ คือ สัมภาระ หากจะนำขึ้นเครื่องต้องมีการเก็บไว้ 2 แห่งคือ เหนือศรีษะ และ ใต้เก้าอี้ 2. การนำผ่านเครื่องเอ็กซ์เรย์ ณ จุดตรวจก่อนขึ้นเครื่อง เหมือนกับสัมภาระเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและตรวจสอบได้ โดยไม่มีอะไรผิดแปลกซุกซ่อนอยู่ภายใน 3. การให้บริการต่างๆ ของแต่ละสายการบินที่ต้องการปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อป้องกันปัญหาด้านการบริการระหว่างผู้โดยสารกับเจ้าหน้าที่ แม้เรื่องการบริการจะไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของทางสำนักการบินพลเรือนโดยตรง แต่ก็เป็นการช่วยป้องกันปัญหาในอนาคต หากว่ามีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น ทั้งนี้ก็จะไม่ก้าวล่วงในการทำตลาดของแต่ละบริษทด้วยทั้งนี้ ทางกรมการบินพลเรือนย้ำว่า ตุ๊กตาลูกเทพไม่ใช่คนเป็นสิ่งของสัมภาาระ เพราะฉะนั้นผู้ที่จะนำเครื่องต้องยอมรับในรเองกฎตามมาตรฐานสากลเรื่องของความปลอดภัย วางไว้ให้ถูกทีถูกทางทั้งในเรื่องการจัดสัมภาาระเหนือศรีษะวางไว้ใต้เก้าอี้ด้วย ทั้งนี้ในส่วงสายการบินเองที่จะรองรับหรือให้บริการผู้ที่จะนำตุ๊กตาลูกเทพขึนเครื่องบิน ก็สามารถให้บริการโดยการจำหน่ายตํ่วเพิ่มขึ้นได้ 1 ตั๋ว

ประกาศแล้ว! ข้อกำหนด "ตุ๊กตาลูกเทพ" บังคับใช้ทุกสายการบิน


นายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และรักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ทางหน่วยงานด้านการบินนานาชาติไม่ได้สอบถามถึงกรณีดังกล่าว เพราะเรื่องนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในไทยและเป็นมาตรการออกมารองรับความปลอดภัยในช่วงที่มีกระแสเกิดขึ้นเท่านั้น
ด้านสายการบินต่าง ๆ เข้าใจและพร้อมปฎิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยเต็มที่ ซึ่งมองว่ามาตรการที่ออกมาเป็นการภายในเน้นเรื่องความปลอดภัย เชื่อว่าทุกสายการบินจะต้องปฎิบัติตามขั้นตอนทุกอย่างตามกฎสัมภาระทุกประการและมาตรการที่ดำเนินการนั้น เป็นการตอกย้ำพนักงานทุกรายให้เข้าใจและปฎิบัติตามกฎระเบียบความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ซึ่งกรณีนี้รวมถึงสัมภาระชนิดอื่นด้วย

ประกาศแล้ว! ข้อกำหนด "ตุ๊กตาลูกเทพ" บังคับใช้ทุกสายการบิน

ประกาศแล้ว! ข้อกำหนด "ตุ๊กตาลูกเทพ" บังคับใช้ทุกสายการบิน

logoline