svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลดเวลาเรียนช่วย "ครู" ได้เวลาสอนคืน

14 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดผลสำรวจตารางชีวิตครูไทย ใน 1 ปี พบนโยบาย คืนครูสู่ห้องเรียน ทำให้ครูได้เวลาคืนสู่ห้องเรียน 19 วัน หนุนลดภาระเอกสาร ปรับเกณฑ์การประเมินโรงเรียน

ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ดร.อมรวิชช์ นาครทรรพ บอกว่า ได้ดำเนินการผลสำรวจตารางชีวิตครูไทยใน 1 ปี โดยสำรวจกิจกรรมภายนอกชั้นเรียนที่กระทบต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ระหว่างวันที่ 26 ธ.ค.2558-5 ม.ค.2559


โดยการสัมภาษณ์ครูที่ได้รับรางวัลครูสอนดีจาก สสค. ทั่วประเทศ 319 คนพบว่า ในปี 2558 มีวันเปิดเรียน 200 วัน ครูต้องใช้เวลากับกิจกรรมนอกชั้นเรียนที่ไม่ใช่การสอนถึง 65 วัน คิดเป็น 32.5% ซึ่งลดลงจากปี 2557 ที่ครูต้องใช้เวลาถึง 84 วัน เท่ากับว่าครูได้รับการคืนเวลาสู่ห้องเรียนมากขึ้นถึง 19 วัน คิดเป็น 25% ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก

นอกจากนั้นกิจกรรมนอกห้องเรียนที่ครูมองว่ามีแนวโน้มลดลงและภาคนโยบายควรผลักดันให้ลดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การประเมินต่างๆ ของโรงเรียนและครู 39.68% เนื่องจากทำให้ครูไม่ได้สอนหนังสือเพราะต้องใช้เวลาเตรียมเอกสาร กิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน 27.78% เพราะนักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรม จัดเตรียมกิจกรรม อันดับ 3 การแข่งขันทางวิชาการต่างๆ 12.70%

เนื่องจากครูต้องเตรียมความพร้อมให้นักเรียน นักเรียนบางคนไม่สามารถเข้าเรียนได้ และอันดับ 4 การอบรม 12.70% เพราะครูต้องทิ้งชั้นเรียน ทำให้จัดการเรียนการสอนไม่ทัน

โดยปัจจัยที่สามารถคืนเวลาให้ครูได้มากขึ้นนั้น เกิดจากการดำเนินนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการปรับลดจำนวนวิชาแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต) การลดกิจกรรมประกวดแข่งขันและอบรมครูลง


นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่กำลังดำเนินการ เช่นการปรับระบบการประเมินวิทยฐานะของครูและผู้บริหาร ที่ไม่ผูกกับการแข่งขัน และการได้รางวัล รวมถึงการปรับระบบประเมินของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ซึ่งคาดว่าเรื่องเหล่านี้ได้ข้อสรุป และนำมาใช้แล้ว จะสามารถคืนเวลาการสอนให้ครูได้เพิ่มขึ้นในปี 2559 ถึง 50% หรือประมาณ 35-40 วัน

ทั้งนี้อยากให้มีกลไกเข้าไปรองรับกับการที่ครูมีเวลาในชั้นเรียนเพิ่มขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้เวลาเหล่านี้ได้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์จริงๆ โดยเฉพาะการเตรียมการสอน และการพัฒนาขีดความสามารถครู รวมถึงอยากให้มีการสนับสนุนนโยบาย คืนครูสู่ห้องเรียน และนโยบาย ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

logoline