svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงานไม่พร้อมจ่ายบัตรทอง

04 มกราคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานศูนย์ประสานแรงงานนอกระบบแห่งชาติ น.ส.สุจิน รุ่งสว่าง บอกว่า กรณีกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เตรียมปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือบัตรทอง เนื่องจากปัจจุบันรัฐต้องรับภาระด้านงบประมาณปีละกว่า 1 แสนบาท โดยเบื้องต้นมีแนวคิดในหลายรูปแบบทั้งรัฐรับภาระงบทั้งหมดเช่นเดิม การให้ผู้มีสิทธิร่วมจ่ายกรณีใช้สิทธิเกินความจำเป็นขั้นพื้นฐาน เช่น ห้องพิเศษ และการจะจัดเก็บอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มให้มากกว่าปัจจุบันนั้นมองว่า รัฐควรรับภาระงบประมาณระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเช่นเดิม และไม่ควรเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มมากกว่าอัตราปัจจุบัน

ขณะที่ สธ.ควรบริหารจัดการเงินภาษีของประชาชนที่นำมาใช้บริหารจัดการบัตรทองให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ รวมทั้งต้องจัดระบบข้อมูลผู้มีสิทธิบัตรทองระหว่างผู้มีรายได้กันคนชั้นกลางให้ชัดเจนเพื่อให้เห็นถึงรายได้และภาระค่าใช้จ่ายบัตรทองของคนแต่ละกลุ่ม
นอกจากนี้ หากจะให้ผู้มีรายได้น้อยอย่างแรงงานนอกระบบร่วมจ่ายบัตรทองคงไม่ไหวเพราะทำงานกันแบบหาเช้ากินค่ำ รายได้น้อย แต่ในส่วนของคนชั้นกลาง เช่น เจ้าของกิจการซึ่งมีรายได้มากน่าจะมีกำลังในการร่วมจ่ายมากกว่า ถ้ามีการใช้สิทธิเกินความจำเป็นขั้นพื้นฐาน เช่น ห้องพิเศษ อาหารพิเศษ ยานอกคุณภาพสูงซึ่งไม่ใช่กรณีเพื่อใช้ในการรักษาชีวิตกรณีฉุกเฉินก็ควรให้ร่วมจ่ายในส่วนนี้


logoline