svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่อขึ้นทะเบียนสัตว์ป่าคุ้มครอง"วงศ์ชะมด" โดนล่าจากธรรมชาติเพื่อผลิตกาแฟขี้ชะมด

28 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ จ่อขึ้นทะเบียนสัตว์ป่าคุ้มครองวงศ์ชะมดอีก 3 ชนิด ได้แก่ อีเห็นหน้าขาว, อีเห็นเครือ และอีเห็นข้างลาย เพื่อแก้ปัญหาล่าจากธรรมชาติเพื่อผลิตกาแฟขี้ชะมด


นางเตือนใจ นุชดำรงค์ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้กาแฟขี้ชะมด มีราคาสูง สัตว์วงศ์ชะมด-อีเห็น บางชนิดยังไม่สามารถเพาะพันธุ์เองได้ เมื่อบางสายพันธุ์เพาะเลี้ยงไม่ได้ จึงมีการล่ามาจากในป่าเพื่อนำมาเพาะเลี้ยงในกรง กรมอุทยานแห่งชาติ เป็นห่วงว่าในอนาคตจำนวนจะลดลงจนสูญพันธุ์ไป เนื่องจากสัตว์ในวงศ์ชะมด และอีเห็น ในไทยมี 11 ชนิด มีการขึ้นบัญชีสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าภายใต้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ไปแล้ว 8 ชนิด ได้แก่ ชะมดหรืออีเห็น, ชะมดน้ำหรืออีเห็นน้ำ, ชะมดแผงสันหางดำ, ชะมดแผงหางปล้อง,อีเห็นลายเมฆหรือชะมดแปลงลายแถบ,อีเห็นลายเสือหรือชะมดแปลงลายจุด, อีเห็นลายเสือโคร่งหรืออีเห็นลายพาด

ทั้งนี้การขอขึ้นบัญชีสัตว์สงวน ไม่ได้ทำได้ง่ายๆ หรือ อาศัยแค่ความรู้สึก แต่ต้องศึกษาเชิงลึก เพื่อไม่กระทบต่อการใช้ประโยชน์ ดังนั้น จะควบคุมประชากรที่เหลืออยู่ในธรรมชาติ โดยเฉพาะอีเห็นหน้าขาว, อีเห็นเครือ และอีเห็นข้างลาย ซึ่งยังไม่ได้มีการขึ้นบัญชีเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จะห้ามล่าและห้ามเพาะพันธุ์อย่างเด็ดขาด ส่วนอีเห็นข้างลาย จะยังให้สามารถเพาะพันธุ์ เพื่อผลิตเมล็ดกาแฟขี้ชะมดได้

นอกจากนี้ หากได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว ใครที่ครอบครองสัตว์ในวงศ์ชะมด-อีเห็น จะต้องแจ้งครอบครองต่อกรมอุทยานแห่งชาติ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการศึกษาประชากรสัตว์ในวงศ์ชะมดและอีเห็น ยังไม่ได้ทำอย่างจริงจัง และไม่มีข้อมูล

logoline