svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดทีมสกัดแรงงานถูกหลอก

12 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการจัดหางาน ดึงอาสาสมัครแรงงานช่วยสอดส่อง ป้องกันการหลอกแรงงานไปทำงานต่างประเทศ ชี้ 1 ปีที่ผ่านมาถูกหลอกลวงกว่า 1 พันคน ไปทำงานออสเตรเลีย กัมพูชา ญี่ปุ่น ลาวและเกาหลีใต้มากที่สุด


อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน นายอารักษ์ พรหมณี บอกว่า ยังคงพบปัญหาการหลอกลวงแรงงานไปทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะในช่องทางสื่อออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค เว็บไซด์ และบางส่วนเป็นการชักชวนโดยคนรู้จัก หรือโดยผู้ที่อ้างว่าเคยเดินทางไปทำงานต่างประเทศมาแล้ว ดังนั้นกรมการจัดหางานมีแนวคิดที่จะให้อาสาสมัครแรงงาน แต่ละพื้นที่ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาเบื้องต้นสำหรับประชาชนที่สนใจจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ และคอยบอกข้อมูลให้เข้ามาติดต่อรวมทั้งช่วยเฝ้าระวังการหลอกลวงในชุมชน หากพบว่ามีการชักชวนไปทำงานต่างประเทศก็ให้แจ้งข้อมูลมายังกรม เพื่อจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแล
ทั้งนี้พบว่าระหว่างตุลาคม 2557 - กันยายน 2558 มีคนหางานถูกหลอกลวงให้จ่ายค่าบริการแล้ว แต่ผู้จัดหางานไม่สามารถจัดส่งไปทำงานต่างประเทศได้ 1,103 คน ประเทศที่ถูกหลอกไปทำงานมากที่สุด 5 อันดับแรกคือ ออสเตรเลีย กัมพูชา ญี่ปุ่น ลาวและเกาหลีใต้ โดยกรมการจัดหางานได้รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมด้วยผู้เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลที่หลอกลวง 366 คนในข้อหาหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางานหรือสามารถส่งไปฝึกงานต่างประเทศได้ และการหลอกลวงได้รับเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ตามมาตรา 31 ของพ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ 2528 โดยผู้กระทำผิดมีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 - 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 6 หมื่น - 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline