svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศธ.ขอตรวจสอบรับน้อง"ใช้ไฟลนก้น"

02 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัด ศธ.ประสานสอศ.-สช.ตรวจสอบ กรณีภาพรับน้องไฟลนก้น-เคี้ยวข้าวป้อนต่อกันด้วยปาก ชี้พฤติกรรมเป็นการทุษร้าย สามารถแจ้งความได้ตาม กม.

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพนักศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องไม่เหมาะสม โดยรุ่นพี่ใช้ไฟจุดลนก้นรุ่นน้อง จนรุ่นน้องน้ำตาไหล นอกจากนี้ยังให้รุ่นน้องเคี้ยวข้าว แล้วป้อนด้วยปากส่งต่อกันที่บริเวณริมทะเลว่า ตนยังไม่แน่ใจว่า นักศึกษากลุ่มดังกล่าว เป็นเด็กของอาชีวศึกษาจริงหรือไม่ แต่ก็ต้องสอบถามไปทั้ง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เพื่อจะได้ดำเนินการตรวจสอบ 
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า ต้องกำชับไปยังสถานศึกษาอีกรอบให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ เพราะถือเป็นเรื่องที่ละเมิดศักดิ์ความเป็นมนุษย์ ส่วนผู้บริหารจะมีความผิดหรือไม่นั้น คงไม่สามารถบอกได้ เพราะยังไม่แน่ใจ แต่หากผู้เสียหายรู้สึกว่า ถูกข่มขู่ด้วยวาจา หรือจากที่ดูในภาพการใช้ไฟลนก้นเป็นการประทุษร้าย ก็สามารถแจ้งความได้ตามกฎหมาย
"เรื่องนี้ ศธ.กำชับมาหลายรอบแล้ว แต่ที่ไม่เข้าใจอย่างมาก คือ ทำไมนักศึกษาถึงยอมให้รุ่นพี่ทำแบบนั้น ทั้งที่พยายามสื่อสารมาโดยตลอดว่า การรับน้อง ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ต้องทำตามก็ได้ หากเห็นว่าไม่เหมาะสม" รศ.นพ.กำจรกล่าว
 ด้านอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.)  กล่าวว่า  จากการตรวจสอบคลิปดังกล่าวพบว่าเป็นการจัดกิจกรรมรับน้องของวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านบางกอกใหญ่ ซึ่งทางสช.ได้ประสานไปยังผู้บริหารของวิทยาลัยดังกล่าวแล้ว ทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง 

logoline