svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนยะลาไม่ตลกด้วยกับ"เดี่ยว11"ของโน๊ส อุดม

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนพูดสนุก คนพื้นที่ไม่สนุก หลัง"โน๊ส อุดม" เดี่ยวไมโครโฟน11 แซวยะลา "นภพัฒน์จักษ์"นักข่าวเนชั่นที่ลอนดอนได้รับข้อความจากลูกหลานเจ้าของร้านก๋วยจั๊บที่เรียนอยู่อังกฤษว่า"คนยะลาไม่สนุกด้วย" เลขาศอ.บต.เผย โน๊สโทรมาขอโทษแล้ว


จากกรณีที่"โน้ส อุดม แต้พานิช" นักพูดทอล์กโชว์ชื่อดังเมืองไทย ได้พูดถึง"ยะลา"ในประเด็นว่าเขามาเที่ยวจังหวัดยะลาแล้วเล่าว่าได้เจออะไรบ้าง ในทำนองยะลาไม่ใช่เมืองที่น่าท่องเที่ยว เขาเดินทางไปไหนก็มีทหารประกบ 3-4 คันบ้าง มีระเบิดห่างกันไม่กี่ร้อยเมตรบ้าง เพียงแค่ยื่นหน้าออกนอกรถก็อันตราย โดยผู้เข้าไปดูทอล์คโชว์ส่วนใหญ่หัวเราะ และสนุกสนานไปกับคำพูด และก็มีกระแสจากคนทั้ง 2 ฝ่าย คือคนที่ชอบและไม่ชอบ
โดยกลุ่มที่ชื่นชอบจะโพสต์ในทำนองอย่าไปคิดมาก เพราะโน้ส อุดม แค่ต้องการสร้างความสนุกมากกว่าเจตนาอื่น ขณะที่กลุ่มไม่เห็นด้วยจะบอกว่าเป็นการซ้ำเติมและสร้างภาพลักษณ์ที่น่ากลัวในพื้นที่จังหวัดชายแดน และรับไม่ได้ที่โน๊สเอาความสูญเสียของผู้คนมาพูดเป็นเรื่องตลก
นอกจากนั้น คนในพื้นที่ก็ได้โพสต์ขึ้นในโซเชียลว่าโน๊ส อุดม พูดแบบนี้ในเดี่ยว คนดูอาจจะขำนะ แต่คนใน 3 จชต (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) ไม่ขำด้วย เพราะพวกเขาใช้เวลาในการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวใน 3 จชต.มานาน แต่โน็ตใช้เวลาประมาณ 10 นาทีทำลายทุกอย่าง พร้อมเรียกร้องให้ โน๊ส อุดม ออกมาแจกแจง และขอโทษ ชาวยะลา อย่างเป็นทางการ เร็วๆนี้ ก็เป็นได้
ล่าสุด นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นที่ได้ลาพักไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ได้ลงจดหมายที่มีคนส่งมาในกล่องข้อความ โดยระบุชื่อว่า"ลูก-หลาน ร้านก๋วยจั๊บตรงข้ามโรงแรมฯ" โดยมีจ้อความว่า
สวัสดีค่ะ คุณนภพัฒน์จักษ์ต้องขออภัยด้วยที่เขียนถึงคุณในช่วงที่คุณมาเรียนต่อ แต่นึกไม่ออกจริงๆว่าจะเล่าให้ใครฟังดี ในฐานะที่คุณทำงานสื่อที่เราชื่นชม ขออนุญาตเล่านะคะ
เมื่อวานมีคลิปเรื่องที่คุณโน้สอุดมพูดถึงจังหวัดยะลาในการแสดงเดี่ยว 11 แล้วมีการพาดพิงถึงร้านก๋วยจั๊บที่อยู่ตรงข้ามโรงแรม แน่นอนเมื่อใบ้พิกัดเพียงเท่านี้ คนยะลารู้เลยทันทีว่าเป็นร้านก๋วยจั๊บที่เป็นกิจการของบ้านเราเพื่อนๆเรา เพื่อนๆของคนในครอบครัวเราพากันถามว่าที่บ้านเคยโดนปาระเบิดใส่เหรอ แถมมีลูกค้าบางคนที่ไปที่ร้านวันนี้ถามอาเราด้วยว่าที่ร้านก็เคยโดนเหรอ ไม่เห็นรู้เรื่องเลย ..
เราคิดว่าคนในยะลาส่วนใหญ่เข้าใจว่าการที่คุณโน้สพูดในเดี่ยว11 มีการเสริมหรือดัดแปลงข้อมูลเกี่ยวกับจังหวัดเพื่อให้ฟังดูขำ แต่ตัวเรารู้สึกไม่ขำตามในฐานะที่มีครอบครัวอาศัยที่ยะลาตั้งแต่เกิด แล้วยิ่งขำไม่ออกหนักขึ้นเมื่อมาเจอคุณโน้สพูดถึงร้านก๋วยจั๊บของที่บ้านเราจึงอยากขอปรึกษาคุณนภพัฒน์จักษ์ว่าเราจะทำอะไรเพื่อช่วยที่บ้านได้มั้ย คือผลกระทบต่อที่ร้านในหมู่คนพื้นที่คงไม่ทำให้เห็นความแตกต่างมาก แต่คนที่จะมาเที่ยวยะลา ใครจะกล้ามาที่ร้านของเราล่ะ.. ขอรบกวนด้วยนะคะ คืออาๆที่บ้านที่ทำร้านก็รู้สึกกังวล เรามาเรียนต่อที่เลสเตอร์ เราก็อยากจะช่วยอาให้คลายกังวล เลยลองเขียนถึงคุณดูค่ะ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะจาก... ลูก-หลาน ร้านก๋วยจั๊บตรงข้ามโรงแรมฯ

คนยะลาไม่ตลกด้วยกับ"เดี่ยว11"ของโน๊ส อุดม




หลังจากนั้น นภพัฒน์จักษ์ ยังได้เขียนในเวลาต่อมาว่า ความจริงเรานี่แฟนคลับพี่โน้สนะ ถ้ามีโอกาสก็จะไปดูเดี่ยวตลอด รวมถึงเดี่ยวรอบนี้ที่ดูผ่านคลิป มุกที่แซวนายก และมุกอื่นๆ ดูแล้วก็ขำแบบที่ตลกไทยคนอื่นๆ ทำให้เราไม่ได้ ชอบตรงที่พี่โน้สไม่เคยบกพร่องเรื่องการเมือง แซวยังไง แซวอย่างงั้นมาตลอด เรียกว่ามีมาตรฐานเดียวกันกับทุกเรื่องดี และสรุปว่า "กระทั่งเรื่องยะลา ตอนฟังแล้วก็ยังขำๆ เพราะสิ่งที่พี่โน้สเล่าก็เป็นจริงไม่น้อยแหละ แถมแกก็เป็นตลกอะนะ ตลกก็ต้องตลกเป็นธรรมดา แต่ก็ยังไม่กล้าออกตัวอะไรแรง เพราะพยายามนึกย้อนไป ตอนที่พี่โน้สเล่าเรื่องจีน เรื่องส้วม ก็ทำเอาเราไม่อยากไปจีนไม่น้อย ประสาอะไรกับเรื่องยะลา ที่มันคงสร้างภาพกลัวให้คนที่ได้ฟังพี่โน้สไม่น้อย
ยิ่งมาได้รับข้อความจากหลานของเจ้าของร้านก๋วยจั๊บแล้ว แบบนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย ของแบบนี้ไม่ต้องนับเสียงโหวต ไม่ต้อง ถ้าคนที่ได้รับผลกระทบเขาพูดแบบนี้แล้ว ถือว่ามุกนี้ สอบตก
หวังว่าพี่โน้สจะออกมาทำอะไรสักอย่างนะ เราว่าพี่เขาแก้สถานการณ์และทำให้มันเป็นเรื่องดีๆ ได้"
ขณะที่ล่าสุด นายภาณุ อุทัยรัตน์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อช่วงวันที่ 29 พ.ย. โน้ส-อุดม ได้โทรศัพท์มาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมกับขอโทษตน รวมทั้งพี่น้องประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทำให้เรื่องราวบานปลาย

logoline