svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาชนแห่จอง วัตถุมงคลรุ่นเสวยสุข

30 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉะเชิงเทรา - เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 ธันวาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดฉะเชิงเทรา ว่า ที่บริเวณอาคารโดม ลานจอดรถของวัดสมานรัตนาราม ต.บางแก้ว อ.เมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่สั่งจองวัตถุมงคล รุ่น เสวยสุข ที่พระครูปลัดสุวัฑฒนพรหมจริยคุณ(ไพรัตน์ ปัญญาธโร) เจ้าอาวาสวัดสมานรัตนาราม ร่วมกับนายอรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย หรือ บอย ท่าพระจันทร์ เซียนพระชื่อดัง ร่วมกันจัดสร้างขึ้นเพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม

โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจและร่วมบริจาคเงินจองไว้บูชาเพียงวันเดียว บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักเนื่องจากมีประชาชนผู้สนใจ จำนวนกว่า 6,000 คน ทั้งนั่งและยืนรอเข้าแถวเพื่อรอรับบัตรจองที่ทางผู้จัดเตรียมไว้ โดยบัตรจองดังกล่าวเป็นแผ่นกระดาษเล็กๆ มีตราประทับของวัดสมานรัตนาราม รวมทั้งเลขที่ของบัตรจำนวน 5,000 ใบ คือตั้งแต่ เลขที่ 0001 5000 โดยแต่ละบัตรจะทำขึ้นไว้ 2 ใบๆหนึ่งแจกให้ผู้มาจอง อีกใบหนึ่งเก็บไว้สำหรับจับสลาก ซึ่งการเปิดจองวัตถุมงคลครั้งนี้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายผู้จัด ทางวัด และกำลังทหารจำนวน 30 นาย มาอำนวยความสะดวก นอกจากนี้ทางวัดสมารัตนาราม ยังจัดเตรียมซุ้มอาหารและเครื่องดื่ม ไว้บริการผู้ที่ไปร่วมจองวัตถุมงคลด้วย เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากที่ไปนอนพักแรมค้างคืนที่วัดสมานเพื่อเข้าคิวรับบัตรจองด้วย บางคนพากันไปทั้งครอบครัว รวมทั้งญาติพี่น้อง ทำให้อาคารโดม สถานที่รับจองจากที่กว้างขวางจอดรถได้ยนต์ได้นับร้อยๆคัน ดูแคบไปถนัดตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มแจกใบจองวัตถุมงคล ซึ่งต้องแยกออกเป็นสองแถว และเพื่อป้องกันการเวียนเทียน พร้อมมีการทำตำหนิด้วยการใช้ปากกาเมจิกขีดไว้เป็นตำหนิที่นิ้วหัวแม่มือขวา จากนั้นประชาชนทยอยพากันเข้ารับบัตรจองตามลำดับ เมื่อได้รับบัตรจองแล้ว ก่อนเดินออก มีกลุ่มนักนิยมพระเครื่อง หรือเซียนพระ รวมทั้งประชาชนที่เดินทางไปล่าช้า ส่วนหนึ่งไม่ได้เข้าแถวรอรับบัตรจอง ต่างยื่นเงินสดขอซื้อบัตรจองราคาบัตรละ 1,000 1,500 บางคนเสนอให้ราคาสูงถึง 2,000 บาท ต่อ 1 บัตรจอง ซึ่งมีผู้ที่ได้รับบัตรจองบางรายขายให้ แต่ส่วนใหญ่ก็เก็บบัตรจองเอาไว้เพื่อรอรับวัตถุมงคลดังกล่าว โดยหลังมีการแจกบัตรจองวัตถุมงคลจำนวน 5,000 ใบหมดเกลี้ยงโดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ยังมีผู้สนใจจำนวนนับพันคนทีไปไม่ทันการรับบัตรจอง ต่างเดินเสาะหาไปยังผู้ที่ได้รับบัตรแล้ว พร้อมเสนอราคาขอซื้อบัตรจองใบละ 2,000 บาท แต่ไม่มีใครขายให้ จึงสร้างความผิดหวังเป็นอย่างมาก จากนั้นนายอรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย หรือบอย ท่าพระจันทร์ ได้นำบัตรจองส่วนที่เก็บไว้จับสลาก เทใส่บาตรน้ำมนต์ขนาดใหญ่ต่อหน้าประชาชน จากนั้น พระครูปลัดสุวัฑฒนพรหมจริยคุณ เจ้าอาวาส เป็นประธานจับสลากขึ้นมาตามลำดับ เมื่อได้หมายเลขตรงกับบัตรที่ผู้จองรับไป ก็จะถือว่าผู้ถือบัตรไว้มีสิทธิ์จองวัตถุมงคลรุ่นนั้นๆ โดยจะเขียนรายละเอียดเลขที่บัตรและวัตถุมงคลรุ่นนั้นๆ ไว้ที่ป้ายประกาศ เพื่อให้ผู้ถือบัตรได้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง จากนั้นจะเป็นการนำบัตรไปยืนยันกับเจ้าหน้าที่ พร้อมชำระเงินค่าจองไว้ โดยเจ้าหน้าที่จะออกใบเสร็จรับเงินค่าจอง โดยระบุวันรับวัตถุมงคลในวันที่ 31 มีนาคม 2559 เป็นการเสร็จขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากที่มีการจับสลากเสร็จเรียบร้อยแล้ว บรรยากาศกลับคึกคักมากยิ่งขึ้นกว่าช่วงเช้า เมื่อปรากฏว่า มีเซียนพระกลุ่มหนึ่ง ต่างพยายามเสาะหาติดตามตัวผู้จองที่จะได้รับวัตถุมงคลเนื้อทองคำลงยาและเนื้อทองคำธรรมดา พร้อมเสนอซื้อบัตรจองในราคาบัตรละ 30,000 50,000 บาท จากมีผู้รับบัตรจองและถูกจับสลากได้ แต่ไม่มีเงินครบจำนวนตามราคาวัตถุมงคลรุ่นนั้นๆ ซึ่งมีจำนวนหลายรายยอมขายให้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก มีทั้งผิดหวัง สมหวังและได้รับเงินสดจำนวนมากกลับบ้านเพียงเสียเวลามานั่งรอคิวเพื่อรับบัตรเท่านั้น

พระครูปลัดสุวัฑฒนพรหมจริยคุณ เจ้าอาวาส วัดสมานรัตนาราม เปิดเผยว่า สำหรับวัตถุมงคลรุ่นเสวยสุขที่จัดสร้างขึ้นมานี้ เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม ซึ่งใช้งบประมาณราว 700 - 1,000 ล้านบาท เป็นอาคาร 9 ชั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งกำหนดจะแล้วเสร็จภายใน 3 ปี แต่ขณะนี้ยังขาดปัจจัยเป็นจำนวนมาก จึงได้ร่วมกับบอย ท่าพระจันทร์ จัดสร้างวัตถุมงคลรุ่น เสวยสุข ขึ้นมา จึงบอกบุญไปยังพุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์เพื่อร่วมกันสร้างโรงพยาบาลเพื่อช่วยเหลือสังคมโดยพร้อมเพรียงกัน

ด้านนายอรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย หรือบอย ท่าพระจันทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้เนื่องจากพุทธศานิกชนที่เดินทางมาวัดสมานรัตนาราม ต่างมากราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์และเทพเจ้าทางศาสนาฮินดูกันเป็นส่วนใหญ่ และเพื่อให้นำวัตถุมงคลเหล่านี้เป็นที่ระลึกกลับไปบูชาเพื่อโชคลาภและความเป็นศิริมงคล วัตถุมงคลที่จัดสร้างขึ้นครั้งนี้ มี พระพิฆเณศ พระพรหมและพระราหู ปางเสวยสุขทั้ง 3 องค์ แบบแรกมีการสร้างแบบเนื้อทองคำ 9 ชุดๆละ 3 แบบ คือพระพรหม พระพิฆเณศและพระราหู รายการที่ 2 เป็นการจัดสร้าง จำนวน 39 ชุด เปื้อเนื้อทองคำลงยา แต่ละชุดจะมี 12 เหรียญ รายการที่ 3 เป้นชุดกรรมการใหญ่ เป็นชุดทองคำจัดสร้างจำนวน 199 ชุด ชุดกรรมการเล็กเนื้อทองคำจัดสร้าง 799 ชุด รวมทั้งชุดเงิน นาค ทอง จัดสร้าง 399 ชุด และเนื้อทองแดง จัดสร้าง 1,999 ชุด ซึ่งผู้ที่สั่งจองจะสามารถรับวัตถุมงคลได้ในวันที่ 31 มีนาคม 2559

ผมอยู่ในวงการพระเครื่องมานาน แต่ไม่เคยเห็นปรากฏการณ์แบบนี้มาก่อน ผู้คนจำนวนนับพันๆคน มารอรับบัตรจองเพื่อเสี่ยงดวงจากการจับสลากว่าจะได้เช่าบูชาวัตถุมงคลรุ่นไหน ราคาเท่าไร จำนวนนับร้อยๆคนมานอนรอตั้งแต่เมื่อคืนนี้เพื่อใบจองเพียงใบเดียว และมีการขอซื้อกันราคา 1,000 2,000 บาท หลังรับใบจองแล้ว แต่หากโชคดีใบจองที่ถือนั้นได้รับการจับสลากให้จองรุ่นทองคำ ทำให้ใบจองราคาพุ่งสูงถึง 30 ,000- 50,000 บาท ในวันเดียวกัน เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคลเพื่อสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลวัดสมานรัตนาราม จำนวน 5 ล้านบาท แต่เมื่อมาเห็นภาพวันนี้มีประชาชนจำนวนนับพันๆคน หลั่งไหลเดินทางมาจองวัตถุมงคลรุ่นเสวยสุข ทำให้มั่นใจว่า ทางวัดสมานรัตนารามจะมีผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคเงินมากกว่าที่ตั้งเป้าเอาไว้บอย ท่าพระจันทร์กล่าว

logoline