svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคราบน้ำมันเกลื่อนหาด

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลื่นซัดคราบคล้ายน้ำมันเกลื่อนหาด อ.ทุ่งตะโก หลังสวน ละแม จ.ชุมพร ระยะทางยาวกว่า 40 กิโลเมตร กระทบอาชีพเก็บขยะ ประมงชาวบ้าน




เวลา 13.30 น.วันที่ 29 พ.ย.58 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ว่าพบก้อนสีดำคล้ายคราบน้ำมันดิบลอยเกลื่อนชายหาดบางน้ำจืด จึงลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า คราบดังกล่าวมีลักษณะเป็นแผ่นหนา สีดำ มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เมื่อใช้มือบี้ดูจะเหนียวติดมือ และมีกลิ่นเหม็นคล้ายน้ำมันดิบเมื่อถูกแสงแดดจะละลาย ลอยอยู่เกลื่อนชายหาดเป็นทางยาวปะปนกับขยะที่ลอยมากับคลื่นลมทะเล



นางศรีเรือน รอดสวัสดิ์ อายุ64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ 2 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งซึ่งตั้งที่อยู่บริเวณชายหาด กล่าวว่าคราบดังกล่าวเริ่มมากขึ้นตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไม่กล้าลงไปบริเวณชายหาดเพราะคราบดังกล่าวจะติดรองเท้าและตามตัวของนักท่องเที่ยวทำให้หลายคนต้องเปลี่ยนโปรแกรมไปเที่ยวที่อื่น ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวและรายได้ลดลงอย่างมาก



นนายสุรินทร์ พรหมวารี อายุ49 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.บางน้ำจืด กล่าวว่า ขณะนี้คราบดังกล่าวมีการกระจายตัวตั้งแต่ชายหาด อ.ทุ่งตะโก อ.หลังสวน และ อ.ละแม ยาวกว่า 40 กิโลเมตร ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของอำเภอหลังสวน ทำให้ชาวบ้านที่มีอาชีพเก็บขยะและเชือกขายตามชายหาดได้รับผลกระทบเนื่องจากคราบดังกล่าวลอยไปติดทำให้ไม่สามารถนำไปขายได้



อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อชาวประมงพื้นบ้านเนื่องจากคราบดังกล่าวลอยไปติดอวนและอุปกรณ์ทำประมง ทำให้ได้รับความเสียหายจึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขโดยด่วน นายสมดี คชายั่งยืน ผวจ.ชุมพร ได้รับรายงานเหตุการณ์และ เร่งประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาในพื้นที่แล้ว

logoline