svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นกเป็ดน้ำอพยพหนีหนาว

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นกอพยพจำนวนมากหนีหนาว หากิน-พักอาศัยในพื้นที่ลุ่มที่ยังมีน้ำของจังหวัดพิจิตร คุ้นเคยกับชาวนา ส่งผลดีลดจำนวนหอยซึ่งเป็นศัตรูตัวสำคัญของข้าว

ที่จังหวัดพิจิตรพบนกจำนวนมากหลายพันตัว พากันอพยพหนีหนาวเพื่อหาพื้นที่อบอุ่นในการหาอาหารและขยายพันธุ์โดยนกจำนวนมากพากันอพยพเข้ามาอาศัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรทำให้บริเวณทุ่งนาในพื้นที่ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม นกจำนวนมากหลากหลายชนิด ทั้งนกกระยางขาว นกเป็ดน้ำ ต่างจับกลุ่มกันออกหาอาหารในพื้นที่นาข้าว และแหล่งน้ำ โดยนกต่างมีความคุ้นเคยกับชาวนา บินวนหาอาหารไม่ห่างจากชาวนาที่ลงมือนำเครื่องมือทางการเกษตรมาปรับพื้นที่เพื่อทำนา ทำให้ภาพที่ประชาชนผ่านไปมาเห็นเป็นภาพที่สวยงาม และการพึ่งพากันของมนุษย์กับนก ที่ไม่ทำร้ายกัน สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น
สำหรับนกอพยพจำนวนมากที่หนีหนาวมาสู่พื้นที่ซึ่งมีอากาศอบอุ่น นับว่ามีประโยชน์กับชาวนาเนื่องจากนกจะกินอาหารที่เป็นสัตว์ และ แมลงขนาดเล็ก รวมไปถึงหอยชนิดต่างๆโดยเฉพาะหอยเชอรี่ ซึ่งเป็นศัตรูตัวสำคัญของชาวนา การที่นกจำนวนมากอพยพและมาให้กันในพื้นซึ่งเกษตรเริ่มทำการปรับพื้นที่เพื่อการเพาะปลูกจึงเป็นประโยชน์ในการลดจำนวนศัตรูของต้นข้าว ส่งผลดีชาวนาสามารถลดต้นทุนในการทำนาอีกด้วย

logoline