svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จัดมหกรรมว่าวอีสานโต้ลมหนาว

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จ.บุรีรัมย์ เตรียมจัดมหกรรมว่าวอีสาน นอนดูดาว ชมว่าวกลางคืน โต้ลมหนาว 19-20 ธ.ค.นี้ เพื่ออนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นและส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัด หลายหมู่บ้าน ชุมชน เริ่มประดิษฐ์ว่าเตรียมเข้าร่วมแข่งขันคึกคัก ขณะสภาพอุณหภูมิลดลงต่อเนื่อง 18 องศา

อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมจัดงานมหกรรมว่าวอีสาน นอนดูดาวชมว่ากลางคืน ประจำปี 2558 ณ บริเวณสนามกีฬากลางอำเภอห้วยราช ระหว่างวันที่ 19-20 ธ.ค.58 นี้ เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นไม่ให้สูญหายไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวในเขตพื้นที่จังหวัดเพิ่มมากขึ้นด้วยภายในงานจะมีการประกวดขบวนแห่มหกรรมว่าวอีสาน พิธีทำขวัญข้าว ตัดกรรม สะเดาะเคราะห์และเสริมชะตาชีวิต การจำลองวิถีชีวิตชาวนาแบบดั้งเดิม และกิจกรรม นอนดูดาว ฟังเสียงว่าวแอก การแสดงวงดนตรีกันตรึมพื้นบ้านอีสานใต้ นอกจากนี้ยังจะได้ชมการแสดงหมู่บ้านว่าวของชุมชนในพื้นที่, แข่งวิ่งว่าวแอกโบราณ, ว่าวแอกพัฒนา, ว่าวแอกยักษ์, แข่งขันแกว่งแอกทั่วไป และการออกร้าน OTOP สุดยอดผลิตภัณฑ์ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ต่างๆ มากมาย ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านในหมู่บ้าน ชุมชนต่างๆ ก็ได้เริ่มประดิษฐ์ว่าวเตรียมเข้าร่วมแข่งขันภายในงานดังกล่าวคึกคักแล้ว ขณะที่สภาพอากาศหนาวเย็นลงต่อเนื่อง อุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 18 องศาเซลเซียส
ด้านนายสุธี คำมาเมือง นายอำเภอห้วยราช กล่าวว่า งานประเพณีมหกรรมว่าวอีสาน นอนดูดาว ชมว่าวกลางคืน ของอำเภอห้วยราช ได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไปชั่วลูกชั่วหลาน คาดว่าการจัดงานมหกรรมว่าวอีสานในปีนี้ จะมีเงินสะพัดตามแหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก โรงแรม ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท
สำหรับการเล่นว่าวของคนอีสานส่วนมากจะแฝงไว้กับจุดมุ่งหมาย โดยเฉพาะเรื่องการบวงสรวง หรือเสี่ยงทาย ความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหาร โดยเชื่อว่าหากปีใดว่าวขึ้นสูงติดลมบนตลอดทั้งคืนจะพยากรณ์ว่าปีหน้าฟ้าฝนดี ข้าวปลาอาหาร สมบูรณ์ ส่วนชาวท้องถิ่นไทยเขมรเชื่อกันว่าการชักว่าวขึ้นให้ติดลมบน และเสียงของแอกที่ดังโหยหวนเป็นการสร้างกรรม เมื่อเลิกเล่นจึงนิยมตัดว่าวทิ้ง ถือว่าเป็นการตัดเวรตัดกรรมออกไป และสะเดาะเคราะห์ โดยจะผูกข้าวปลาอาหารให้ล่องลอยไปกับตัวว่าวด้วย

logoline