svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ห่วงฝนตกชุกภาคใต้ สกัดไข้เลือดออก

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์ไข้เลือดออกภาพรวมของประเทศลดลง ที่น่าห่วงคือช่วงฤดูฝนของภาคใต้ เตือนประชาชนกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบ้าน

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดออกขณะนี้ในภาพรวมของประเทศลดลง ข้อมูลจากสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค ตั้งแต่ 1มกราคม-17 พฤศจิกายน 2558 ทั่วประเทศพบผู้ป่วยไข้เลือดออก 111,826 คน เสียชีวิต 108 ราย โดยในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วย 4,262 คน เสียชีวิต 2 ราย ภาคกลางพบผู้ป่วยเป็นอันดับ 1 จำนวน 51,576 คน รองลงมาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 30,552 คน ภาคเหนือ 20,577 คน และภาคใต้ 9,121 คน อย่างไรก็ตามในบางพื้นที่ยังมีฝนตก โดยเฉพาะภาคใต้ที่เป็นช่วงฤดูฝน หากการควบคุมป้องกันไม่เข้มแข็ง อาจมีแหล่งเพาะพันธุ์ยุงและจำนวนยุงลายเพิ่มมากขึ้น
กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้ทุกจังหวัดดำเนินการมาตรการ เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย การควบคุมป้องกันโรค และลดการเสียชีวิต ดังนี้ 1.ลดการป่วยและการป้องกันโรค โดยขอความร่วมมือประชาชนใช้มาตรการ 5 ป 1 ข ได้แก่ ปิดฝาภาชนะกักเก็บน้ำทุกชนิด เปลี่ยนน้ำทุกๆ 7 วัน ปล่อยปลากินลูกน้ำในภาชนะกักเก็บน้ำ ปรับปรุงสิ่งแวดล้อมเพื่อไม่ให้เป็นที่เพาะพันธุ์ของยุง ปฏิบัติตนเองจนเป็นนิสัย และขัดภาชนะที่อาจมีคราบไข่ยุงเกาะอยู่ 2.ควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาดต่อหลังมีผู้ป่วย ด้วยมาตรการ 3-3-1 โดยเมื่อพบผู้ป่วย ให้รายงานโรคให้หน่วยควบคุมโรคของพื้นที่ภายใน 3 ชั่วโมง ให้อาสาสมัครสาธารณสุขออกกำจัดลูกน้ำยุงลายที่บ้านและในชุมชนของผู้ป่วยภายใน 3 ชั่วโมง และให้ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วลงควบคุมโรคในพื้นที่ภายใน 1 วัน เพื่อพ่นสารเคมีกำจัดยุงตัวแก่ในรัศมี 100 เมตร ป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยรายใหม่เกิดขึ้นในพื้นที่เดิมซ้ำอีก

logoline