svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"จตุจักร" ตลาดค้านกหายากกลางกรุง

29 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาลักลอบค้านกสวยงามหายากในตลาดนัดจตุจักร ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดได้ พบมีนกหายากในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น นกกะรางหางแดง นกปรอดหงอนปากหนา และนกติ๊ดสุลต่าน ทำให้กรมอุทยานแห่งชา่ติ ต้องออกมาเตรียมวางมาตรการเชิงรุก กวาดล้างกระบวนการลักลอบค้านกป่า ติดตามจากรายงานคุณจันทร์จิรา พงษ์ราย

การเข้าตรวจยึดนกกว่า 300 ตัวในตลาดนัดจตุจักร เมื่อสัปดาห์ก่อนสร้างความตื่นตะลึงให้กับกลุ่มนักอนุรักษ์นก เมื่อพบว่ามีนกหายากในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง รวมอยู่ด้วยถึง 3 ชนิด
นกกะรางหางแดง เป็นนกสวยงามที่อาศัยบนยอดดอยภาคเหนือ นักอนุรักษ์นก บอกว่า เป็นนกหายากมากในธรรมชาติ แต่ล่าสุดมีการจับยึดได้ที่สวนจตุจักร
ชาลี วาระดี ตัวแทนจากกลุ่มนักดูนก ยอมรับว่าตกใจ และเสียดายที่นกหายากจากเทือกเขาสูงทางภาคเหนือ ถูกลักลอบจับจากป่าออกมาขายกลางกรุงเทพมหานคร ทั้งที่บางชนิด นักดูนกยังหาดูได้ยากมากตามธรรมชาติ อย่างเจ้า นกกะรางหางแดง เป็นนกหายากใกล้สูญพันธุ์ จึงเป็นที่ต้องการของตลาดค้านกสวยงาม

"จตุจักร" ตลาดค้านกหายากกลางกรุง


การยึดนกหายาก 3 ชนิด คือนกกะรางหางแดง ซึ่งพบบนยอดดอยสูง เช่น ยอดดอยอินทนนท์ ยอดดอยฟ้าห่มปก รวมทั้งนกปรอดหงอนปากหนา และนกติ๊ดสุลต่าน ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ออกมายอมรับถึงกระบวนการลักลอบจับนกหายากในเขตอนุรักษ์ที่ยังเล็ดลอดตาเจ้าหน้าที่ ยากต่อการตรวจสอบ ทั้งยังพบว่าการเข้าตรวจสอบตลาดนัดจตุจักรของเจ้าหน้าที่มักจะมีข่าวรั่วไหลออกไปทุกครั้ง จึงไม่สามารถจับตัวผู้ค้าและสาวไปถึงขบวนการใหญ่ได้เลย
ขณะนี้กรมอุทยานฯ เตรียมเพิ่มมาตรการคุมเข้มนักลักลอบล่านกในเขตอุทยานแห่งชาติ และเตรียมกวาดล้างตลาดค้านกในเขตพื้นที่ตลาดนัดสวนจตุจักร โดยดึง"ชุดพญาเสือ" เข้าปฎิบัติการตรวจสอบอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งจะหารือกับผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร เพื่อจัดระเบียบตลาดจตุจักร ไม่ให้เป็นแหล่งค้านกและสัตว์ป่าหายาก
นกกะรางหางแดง ถูกส่งไปดูแลที่สถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ จังหวัดชลบุรี แต่ไม่มีใครรู้ว่ามันจะมีโอกาสกลับคืนป่าบ้านของมันหรือไม่

logoline