svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โลกโซเชี่ยลยกย่อง"หนุ่มออสซี่"เดินเก็บขยะริมหาดวงศ์อมาตย์

28 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 58 จากเหตุการณ์ในโลกโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค ได้มีผู้โพสต์ภาพชายชาวต่างชาติคนหนึ่ง เดินเก็บขยะสิ่งปฏิกูลอยู่บริเวณชายหาดวงศ์อมาตย์ ย่านพัทยาเหนือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี จนมีผู้แชร์ต่อกัน โดยยกย่องเชิดชูการกระทำของชาวต่างชาติคนดังกล่าวเป็นจำนวนมาก


ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบ นายพิทักษ์ บัวทอง เจ้าของร้านอาหารบัวทอง ตั้งอยู่บริเวณชายหาดดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า ภาพชายชาวต่างชาติเก็บขยะที่มีผู้แชร์ในโลกออนไลน์นั้นเป็นเรื่องจริง โดยชายต่างชาติคนดังกล่าวพักอาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียม ห่างจากหาดวงศ์อมาตย์เล็กน้อย ปกติเจ้าตัวจะนำถังขยะส่วนตัวและถุงดำมาเก็บขยะทุกๆ วันหยุดสุดสัปดาห์ จนมีคนมาพบและถ่ายรูปเอาไปลงในเฟซบุ๊ค ซึ่งนับว่าเป็นตัวอย่างที่ดี และอยากให้นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือต่างชาติช่วยกันรักษาความสะอาด และไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดลงบนชายหาด หากจะทิ้งขยะก็ให้นำมาทิ้งไว้ที่ร้านของตนก็ได้ เพราะจะทำให้ชายหาดสะอาดตา นักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวกันเยอะๆ
ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่คอนโดมิเนียมดังกล่าว พบนายมาร์ก แบล็คเบิร์น (Mr.Mark Blackburn) ชาวออสเตรเลีย ชายต่างชาติที่เดินเก็บขยะชายหาด และภรรยาสัญชาติเดียวกัน นั่งอยู่บริเวณล็อบบี้ของคอนโดฯ
นายมาร์ก เปิดเผยว่า ตนทำงานเป็นเลขานุการผู้จัดการของบริษัท Chassis Brakes ซึ่งเป็นบริษัทประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด จ.ระยอง ส่วนใหญ่แล้วตนจะทำงานวันจันทร์-ศุกร์ และจะใช้เวลาว่างตอนเช้าช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง มาเดินเก็บขยะที่ชายหาดวงศ์อมาตย์ บางครั้งก็จะนั่งเรือโดยสารเดินทางไปเกาะล้าน เพื่อเก็บขยะตามชายหาดต่างๆ และทำอย่างนี้มานานกว่า 6 เดือนแล้ว สาเหตุที่ทำเพราะตัวเองรู้สึกรักเมืองไทย ชื่นชอบในบรรยากาศและธรรมชาติของเมืองไทย จึงอยากจะทำอะไรให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมืองนี้บ้าง จึงตั้งใจออกเก็บขยะทำความสะอาดชายหาด
"ตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะมีคนถ่ายรูปแล้วนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องดี เพราะหลังจากเป็นข่าว ทำให้มีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาช่วยกันเก็บขยะมากขึ้น และอยากให้ทุกคนมีจิตสำนึก ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ทะเลและชายหาดจะได้ดูสะอาดน่ามาเที่ยว" นายมาร์ก กล่าว

logoline