svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ใช้ตราสัญลักษณ์ เฉพาะงาน "พระสังฆราช"

28 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผช.เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศเผย ตราสัญลักษณ์ ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ ประชาชนนำมาใช้ในประชาสัมพันธ์-กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีได้ ชี้นำไปใช้เชิงพาณิชย์ไม่เหมาะสม

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร พระศากยวงศ์วิสุทธิ์ บอกว่า กรมศิลปากรได้ออกแบบตราสัญลักษณ์ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกในเดือนธันวาคมนี้โดยมีการนำตราสัญลักษณ์และข้อความปักไว้ในพัดรองและย่ามที่จะมีการถวายแก่พระสงฆ์ที่มาในงานพระราชพิธี

โดยการนำมาใช้นั้นหากใช้ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีก็สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เช่น หน่วยงานเอกชนตั้งประดับซุ้มในวันงานพระราชพิธีหรือประชาชนนำมาประดับโต๊ะหมู่บูชาตามเส้นทางอัญเชิญพระศพสมเด็จพระสังฆราชจากวัดบวรนิเวศไปยังพระเมรุวัดเทพศิรินทราวาส แต่ถ้านำเอาใช้ในทางธุรกิจหรือการค้าก็ไม่ควรเพราะเป็นตราสัญลักษณ์เพื่อประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีโดยเฉพาะ

ส่วนความคืบหน้าการจัดสร้างพระรูปเหมือนสมเด็จพระสังฆราช เพื่อประดิษฐานไว้ในวัดบวรนิเวศวิหารตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นขณะนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงเก็บรายละเอียดคาดว่าจะนำมาประดิษฐานเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะก่อนวันที่ 15 ธ.ค.นี้

logoline