svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทยานพร้อมรับนักท่องเที่ยวปีใหม่

28 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อุทยาน" พร้อมรับนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยววันหยุดปีใหม่ ผู้บริหาร ก.ทรัพยากร นัดหารือหัวหน้าอุทยานทั่วประเทศ จัดระเบียบท่องเที่ยว เงินรายได้ 30 พ.ย.นี้

รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายธัญญา เนติธรรมกุล บอกว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีวันหยุดติดกันหลายวัน ทำให้การจองบ้านพักบนสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานภาคเหนือยอดนิยมค่อนข้างคึกคัก และเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจำนวนมากโดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

โดยกรมตั้งศูนย์ปฏิบัติการและบริการทุกอุทยานตลอด 24 ชั่วโมง จัดซ้อมเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลและกู้ภัย โดยระบุให้ทุกอุทยานจะต้องมีชุดกู้ภัยประจำการอย่างน้อย 1 ชุด

จากการสำรวจความต้องการของนักท่องเที่ยว ระบุว่าสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการคือความสะอาดของสถานที่ท่องเที่ยว จึงกำชับให้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งต้องมีพนักงานทำความสะอาดตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะห้องน้ำและขยะ รวมทั้งขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวนำขยะทิ้งในบริเวณที่กำหนดไว้ และผู้ประกอบการร้านค้าให้งดใช้โฟม พลาสติก

นายธัญญา บอกด้วยว่า ในอนาคตกรมอุทยานจะจัดระเบียบการท่องเที่ยวอุท ยานแบบใหม่ เช่น กำหนดจำนวนคนเข้าในแต่ละวันอย่างเคร่งครัด การจำหน่ายบัตรเข้าอุทยานผ่านทางอินเทอร์เน็ต อยู่ระหว่างขั้นตอนศึกษาความเป็นไปได้

โดยพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้กำชับให้กรมอุทยานแห่งชาติเร่งแก้ปัญหาการจัดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานให้เป็นรูปธรรม โดยในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือถึงแนวทางดำเนินการก่อนลงพื้นที่ในต้นเดือน ธ.ค.นี้

logoline