svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนุนปฏิรูปสื่อรับโซเชียลมีเดีย

27 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสื่อสารมวลชนแนะปฎิรูปการทำงานของสื่อมวลชน เพิ่มความรับผิดชอบต่อสังคม เสนอข่าวแบบรอบด้าน รับยุคโซเชียลมีเดีย

ในช่วงเช้าวันนี้ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้จัดประชุมยุทธศาสตร์เพื่ออนาคตวารสารศาสตร์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2558 ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ในหัวข้อ ถอดบทเรียนคอนเวอร์เจนท์ จากอดีต สู่อนาคต"

ที่ปรึกษากองบรรณาธิการเครือเนชั่น สุทธิชัย หยุ่น บอกว่า การทำหน้าที่ของสื่อมวลชนยุคสังคมโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน ยังขาดการรับผิดชอบต่อสังคม โดยให้ความสำคัญต่อการเสนอข่าวตามกระแส มากกว่าการเสนอข่าวที่มีเนื้อหาสาระอย่างรอบด้าน มีความลึกตื้นมิติของข่าว

ในความเป็นจริงแล้ว การมีช่องทีวีเพิ่มมากขึ้น หมายถึงคุณภาพของข่าวจะต้องเพิ่มมากขึ้นด้วย แต่ปัจจุบันพบว่าคุณภาพของข่าวยังคงเท่าเดิม โดยยังคงมีการลอกเลียนการนำเสนอข่าว รวมถึงเนื้อหาแบบเดียวกัน จึงต้องมีการปฏิรูปการทำงานของสื่อ ให้มีความใส่ใจและรับผิดชอบในการนำเสนอข่าวมากขึ้น ซึ่งองค์กรต้องให้ความสำคัญในการสร้างหรือผลิตคนข่าวที่มีคุณภาพ การทำข่าวและสร้างเนื้อหาด้วยตนเอง

ด้านผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสื่อใหม่ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กนกพร ประสิทธิ์ผล บอกว่า ในฐานะของผู้ดูแลเรื่องการพัฒนาสื่อใหม่ในองค์กร พบว่า การเปลี่ยนแปลงของวงการข่าวเริ่มมีมาอย่างต่อเนื่อง โดยโซเชียลมีเดียเริ่มเข้ามามีบทบาทในการทำงานข่าว เห็นได้จากหลายหน่วยงาน หรือสำนักข่าวหลายแห่ง เริ่มให้ความสำคัญกับการแต่งตั้งบุคลากร เพื่อดูแลด้านโซเชียลโดยเฉพาะ และมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อมาใช้พัฒนาในงานส่วนดังกล่าวมากขึ้นอย่างจริงจัง

ผู้บริหารด้านเนื้อหาของเว็บไซด์ sanook.com จักรพงษ์ คงมาลัย บอกว่า สิ่งที่สะท้อนการปรับตัวของสื่อกระแสหลักในขณะนี้ คือมีการทำงานร่วมกันระหว่างสื่อเก่ากับสื่อใหม่ เช่น สื่อสิ่งพิมพ์เริ่มหันมาผลิตเนื้อหาในสื่อดิจิทัลและสื่อออนไลน์ มีการทำงานร่วมกันจากหลายๆสื่อ แม้แต่คนที่เคยเป็นผู้ผลิตข่าวสารในทีวี ก็ต้องหันมาให้ความสนใจกับผู้บริโภคสื่อ โดยมีการใช้เครื่องมือสื่อออนไลน์ เพื่อให้มีส่วนร่วมของผู้รับสารมากขึ้น

logoline