svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กระทงเล็กใหญ่ลอยเกลื่อนเต็มแม่น้ำปิง

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทงเล็กใหญ่จำนวนหลายตันลอยเกลื่อนเต็มท้องน้ำแม่ปิง บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำท่าวังตาล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนลงพื้นที่ช่วยนำกระทงขึ้นจากน้ำ พร้อมหาเศษเงินในกระทงสร้างรายได้ในช่วงเทศกาล


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าประตูระบายน้ำท่าวังตาล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบเศษซากกระทงจำนวนมาก ลอยเป็นบริเวณกว้างของแม่น้ำปิง ซึ่งเป็นผลมาจากช่วงเทศกาลลอยกระทงเมื่อช่วง 2 วันที่ผ่านมา โดยกระทงส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นกระทงที่ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ จะมีอยู่ส่วนน้อยที่ทำมาจากวัสดุย่อยสลายยาก เช่น โฟมแผ่น อีกทั้งทั่วบริเวณแม่น้ำปิง ยังมีเศษวัชพืชจำนวนมาก ทำให้กระทงที่ไหลมาได้ไปติดเกาะกลุ่มขนาดใหญ่ เป็นภาพที่ไม่น่ามองสักเท่าไหร่ อีกทั้งหากมีการปล่อยไว้นานเกิดไปกระทงเหล่านี้ก็อาจจะเกิดการเน่าเสียจนเกิดเป็นมลพิษ ทั้งทางน้ำและสิ่งกลิ่บรบกวนให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง
นอกจากนี้ จากการสำรวจบริเวณโดยรอบเพิ่มเติมพบว่า ได้มีชาวบ้านบางส่วนนั้นออกมาเศษเงินและเศษเหรียญที่ประชาชนส่วนใหญ่นั้นใส่มาพร้อมกับกระทงตามความเชื่อ ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาศัยบริเวณสองฟากฝังเป็นหลัก แล้วใช้ไม้ก้านยาวที่เตรียมมา กวาดกระทงให้เข้ามาใกล้ จากนั้นก็จะสำรวจหาเศษเงินที่อยู่ในกระทง และบางส่วนก็ได้มีการนำเรือเล็กออกแจวไปตามแม่น้ำปิง เพื่อสำรวจดูเศษเงินตามกระทงเล็กใหญ่ ซึ่งสามารถสร้างเป็นรายได้พิเศษให้กับชาวบ้านกลุ่มนี้ทุกปี

กระทงเล็กใหญ่ลอยเกลื่อนเต็มแม่น้ำปิง


ด้านนายสมศักดิ์ มาใจ ชาวบ้าน ต.ป่าแดด อ.เมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กระทงปริมาณมากที่ลอยอยู่ด้านหน้าประตูระบายน้ำป่าแดดจะเห็นกันอยู่ทุกปี โดยจะต้องรอประมาณ 2-3 วันจนกว่าจะเสร็จเทศกาลลอยกระทง เจ้าหน้าที่จึงจะมาทำการเก็บซากลอยกระทงเหล่านี้ ซึ่งบางทีกระทงก็อาจจะเกิดการเน่าเสียส่งกลิ่นบ้าง โดยในวันนี้ได้มาช่วยเก็บเศษกระทงขึ้นมาไว้บนบก ส่วนกระทงใบไหนที่เห็นว่าเป็นขนมปังก็ใช้ไม้ก้านยาวที่เตรียมมาตีขนมปังให้แตก เป็นเศษเล็กเศษน้อย เพื่อให้ปลาที่อยู่ในน้ำกิน อีกทั้งทุกครั้งที่เก็บกระทงขึ้นมานั้นจะพบว่ามีเศษเหรียญห้าเหรียญสิบ รู้สึกเสียดายจึงต้องเก็บไว้ ซึ่งในแต่ละปีก็สามารถเก็บเศษเหรียญได้พอสมควร จะมาปีนี้เท่านั้นที่เก็บได้น้อย และถือเป็นอีกหนึ่งรายได้เล็กๆ น้อยๆ ที่หาได้ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

กระทงเล็กใหญ่ลอยเกลื่อนเต็มแม่น้ำปิง


ขณะที่นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้จะมีการระดมเจ้าหน้าที่พร้อมด้วยอาสาสมัคร นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย เชียงใหม่ ซึ่งร่วมกันเก็บกระทงจำนวนหลายตันที่ลอยเกลื่อนอยู่ในแม่น้ำปิงเป็นประจำแบบนี้ทุกปี โดยจะเริ่มเก็บตั้งแต่หน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ไปจนถึงประตูระบายน้ำท่าวังตาล อ.ป่าแดด และในปีนี้นั้นจากสถานการณ์น้ำน้อย ก็ได้มีการปิดประตูระบายน้ำ ทำให้กระทงไหลได้ไม่เร็วเท่าปีที่ผ่านมา จึงต้องรอให้กระทงไหลไปรวมกันอยู่ที่ประตูน้ำท่าวังตาล อ.ป่าแดด และจะใช้รถ รวมถึงเครื่องจักรเก็บกระทงในครั้งเดียว คาดว่าจะใช้เวลาราว 2-3 วันถึงจะเสร็จสมบูรณ์

logoline