svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าอุดรฯ นำบวงสรวงทะเลบัวแดงเริ่มเทศกาลท่องเที่ยว

26 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯอุดรนำบวงสรวงทะเลบัวแดงเริ่มเทศกาลท่องเที่ยว โดยได้เพิ่มเรือใหญ่ขนาด 10 ที่นั่ง จาก 83 ลำ เป็น 120 ลำ และยังมีเรือเล็กอีก 30 ลำ ไว้รองรับนักท่องเที่ยว


เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน 58 ที่ท่าเรือเกียรติขจร หรือท่าเรือบ้านเดียม เทศบาลตำบลเชียงแหว อ.กุมภวาปี นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี เดินทางมาเป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวง "พระธาตุเทพจินดา" และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในหนองหานกุมภวาปี หรือ "ทะเลบัวแดง" พร้อมเซ่นไหว้ดวงวิญญาณโดยรอบ ทั้งนี้การจัดพิธีบวงสรวง เพื่อเป็นการให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปกป้องดูแลนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางมาชมทะเลบัวแดงปลอดภัย รวมถึงเป็นการเริ่มต้นเทศกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงอย่างเป็นทางการ โดยช่วงเทศกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงจะเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงต้นมีนาคม ของปี 2559

ผู้ว่าอุดรฯ นำบวงสรวงทะเลบัวแดงเริ่มเทศกาลท่องเที่ยว


นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี พร้อมด้วย นายนิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว นายอำเภอกุมภวาปี , พ.ต.อ.สรรธาน อินทรจักร ผกก.สภ.กุมภวาปี , นายไพรสิทธิ์ สุขรมณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือท่องเที่ยวบ้านเดียมและ ผู้นำองค์กรปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชนชาวบ้านเดียมนำเครื่องบวงสรวงผลไม้ 9 อย่าง 9 ชุด ลงเรือมาประกอบพิธีบริเวณท่าเรือเกียรติขจร ที่เป็นท่าเรือสำกรับให้บริการเรือท่องเที่ยวลงเรือชมทะเลบัวแดง ซึ่งปกติชาวบ้านจะประกอบพิธีในวันขึ้น 13 ค่ำเดือน 5 แต่เมื่อชาวบ้านตั้งกลุ่มนำเรือบริการนักท่องเที่ยว ก็ประกอบพิธีเพิ่มเป็นปีละ 2 ครั้ง ติดต่อกันมา 11 ปีแล้ว
จากนั้น ผวจ.อุดรธานี ได้นำประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ด้วยผลไม้ 9 อย่าง ได้แก่ กล้วยหอม มะพร้าว มะละกอ ส้มโอ มะม่วง แตงโม ส้มเขียวหวาน สับปะรด สาลี่ น้ำ และธูป เทียน จำนวน 9 ชุด และร่วมกับชาวบ้าน เซ่นไหว้ดวงวิญญาณ ด้วย "พาหวาน" ประกอบด้วย ข้าวเหนียว หมาก พลู ยาเส้น กล้วย เทียนธูป ใส่ไว้ในกาบกล้วย 249 ชุด นำไปวางไว้ริมน้ำตลอดแนว เพื่อเป็นการบอกกล่าวให้รับรู้ว่า จะมีผู้คนจำนวนมาก ทั้งนอกและในพื้นที่เดินทางมาดูความมหัศจรรย์และความสวยงามของทะเลบัวแดง ขอให้ช่วยปกปักรักษา ให้มีแต่สิ่งดีงาม
นายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ทะเลบัวแดงไม่ใช่สมบัติเฉพาะของคนในพื้นที่ แต่เป็นสมบัติของชาวอีสาน นอกจากจะมีดอกบัวผืนใหญ่ และธรรมชาติที่สวยงาม ยังเป็นที่อยู่ของนกนานาชนิด สามารถพัฒนาให้ท่องเที่ยวได้ตลอดปี การประกอบพิธีบวงสรวง และเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อให้เกิดสิริมงคลของงานเป็นอย่างดี ถือเป็นวัฒนธรรมประเพณีถิ่น ที่ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง จะส่งผลดีต่อการพัฒนาสินค้าชุมน อาทิ ไอศกรีมบัวแดง,น้ำตาลสด และอื่นๆ

ผู้ว่าอุดรฯ นำบวงสรวงทะเลบัวแดงเริ่มเทศกาลท่องเที่ยว


"ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยว ลงเรือไปชมดอกบัวแดง และธรรมชาติที่สวยงาม รวมแล้วมากกว่า 7 แสนคน เชื่อว่าในปีนี้ก็ยังมีนักท่องเที่ยว สนใจเดินทางมาอาจจะถึง1ล้านคน ทุกฝ่ายจึงมีการเตรียมความพร้อม จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ตลอดจนการดูแลเรื่องสวัสดิภาพนักท่องเที่ยว ได้มอบหมายให้ป้องกันบรรเทา นำหน่วยฯและเรือเร็วมาประจำเพิ่มเติม จากเดิมหน่วยห้ามล่าสัตว์มีอยู่แล้ว1ลำ และให้สาธารณสุขอุดรธานีมาดูแลเรื่องอาหารปลอดภัยมากขึ้น"

ผู้ว่าอุดรฯ นำบวงสรวงทะเลบัวแดงเริ่มเทศกาลท่องเที่ยว


นายไพรสิทธิ์ สุขรมณ์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเรือท่องเที่ยวบ้านเดียม กล่าวว่า ขณะนี้ท่าเรือบ้านเดียวพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมทะเลบัวแดง โดยได้เพิ่มเรือใหญ่ขนาด 10 ที่นั่ง จาก 83 ลำ เป็น 120 ลำ และยังมีเรือเล็กอีก 30 ลำ โดยมีท่าเรือหลักอยู่ที่บ้านเดียม ที่มีสิ่งสาธารณูปโภคพร้อม และทยอยเปิดท่าเพิ่มเติมที่ ท่าเชียงแหว,ท่าแชแล,ท่าโนนน้ำย้อย และล่าสุดที่ท่าดอนคง ซึ่งทุกท่าร่วมเป็นเครือข่าย จะใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด โดยคนขับเรือได้ผ่านการอบรมจากกรมเจ้าท่าแล้วทุกคน
"ยอมรับว่าปีนี้บัวแดงเกิดขึ้นช้า เพราะสิ่งแวดล้อมและการขุดลอก ทำให้น้ำขุ่นแสงแดดส่องไม่ถึงพื้นดินใต้น้ำ อีกทั้งปีนี้อากาศยังไม่หนาว ซึ่งโดยธรรมชาติของบัวแดง หากระดับน้ำได้ อากาศหนาวเย็นพอ มีแสงแดงส่องถึงพื้นดินใต้น้ำ บัวแดงก็จะแทงยอดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตอนนี้ก็มีบัวเริ่มงอกขึ้นแล้ว แต่ยังเป็นบัวเล็ก ๆ หากบัวจะขึ้นพร้อมกัน ให้นักท่องเที่ยที่มาเยี่ยมชมประทับใจถึงความใมหัศจรรย์ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม นี้เป็นต้นไป และสภาพอากาศที่เคลื่อนออกไปยังไม่หนาว น่าจะทำให้บัวแดงบานยาวออกไปถึงกลางเดือนมีนาคม ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม ปีหน้า แต่อย่างไรก็ตามช่วงนี้เราก็ยังมีบัวแดงให้ชม ซื่งเป็นบัวนอกฤดูกาลประมาณ 400 กว่าไร่ แต่หากจะรอชมบัวมาก ๆ ก็จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม เป็นต้นไป"
นายไพรสิทธิ์ กล่าวว่า ในโอกาสที่ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี จะมีผู้โดยสารเฉพาะในปีนี้ครบ 2 ล้านคน ในช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งทางจังหวัดเตรียมมอบของขวัญให้กับผู้ที่เดินทางมาเป็นคนที่ 2 ล้าน ทางทะเลบัวแดงเราก็จะร่วมมอบสิทธิให้ โดยจะบริการเรือให้ฟรีตลอดฤดูกาลท่องเที่ยวทะเลบัวแดงปี 2558 ถึง 2559 เพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวทะเลบัวแดงอีกทางหนึ่งด้วย
สำหรับหนองหานกุมภวาปี หรือทะเลบัวแดง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ มีพื้นที่มากกว่า29,000ไร่ ครอบคลุมพื้นที่4อำเภอ ทุกปีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนมีนาคม จะมีดอกบัวสีชมพูเข้มเกิดและออกดอกพร้อมกัน ติดเป็นผืนเดียวขนาดใหญ่ และเมื่อหมดฤดูกาลราว3-4เดือน ต้นบัวทั้งหมดก็จะหายไปจนสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ยกให้เป็น1ใน10ทะเลสาบที่สวยงามและแปลกที่สุดในโลก
สำหรับการเที่ยวชมทะเลบัวแดง นักท่องเที่ยควรเดินทางมาตั้งแต่เช้า เพื่อชมความสวยงามของพระอาทิตย์ขึ้นจากผิวน้ำ แล้วกราบไหว้พระธาตุบ้านเดียมสิ่งศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า1พันปี ที่เป็นที่เคารพของชาวบ้านเดียม จากนั้นจึงลงเรือชมความงามของดอกบัวแดง ด้วยเรือใหญ่บรรทุก10คน เที่ยวละ45-60นาที ราคา300-500 บาท ส่วนเรือหางยาว ราคาคนละ100บาท และนักท่องเที่ยวต้องสวมเสื้อชูชีพทุกคน

logoline