svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แข่งปล่อยโคมลอยยักษ์เชียงใหม่

25 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงประเพณีเดือนยี่เป็ง หรือลอยกระทงของจังหวัดเชียงใหม่นอกจากมีการปล่อยโคมลอยในช่วงเวลากลางคืนแล้วทุกๆปีตามประเพณีที่ปฎิบัติกันมายังจัดให้มีีการแข่งขันประกวดปล่อยว่าวควัน หรือโคมลอยและโคมลอยแฟนซีในช่วงเวลากลางวันด้วยถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างสีสันอย่างน่าสนใจ


เทศบาลนครเชียงใหม่ได้จัดงานประกวดโคมลอยยักษ์ 3 ประเภท ได้แก่โคมลอยประเภท 72 แผ่น โคมลอยประเภท 100 แผ่น และโคมลอยประเภทแฟนซี 72 แผ่นตั้งแต่เวลา 08.09 น. เป็นต้นมา แต่ละประเภทมีผู้สมัครเข้าแข่งขันอย่างละ 30 ชุด อาทิ กลุ่มตัวแทนนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการโคมลอย และชุมชนต่างในจังหวัดเชียงใหม่

แข่งปล่อยโคมลอยยักษ์เชียงใหม่


สำหรับโคมลอยที่จัดประกวดในวันนี้มีขนาดใหญ่กว่าโคมลอยปกติ ชาวเชียงใหม่จึงคุ้นเคยเรียกกันติดปากว่า โคมยักษ์ และการปล่อยลอยสู่ท้องฟ้านั้น จะใช้ การอัดควันและไอความร้อนปีนี้มีรางวัลให้กับทุกประเภทเป็นเงินรวมกว่า 120,000 บาท

แข่งปล่อยโคมลอยยักษ์เชียงใหม่


นอกจากนี้โคมลอยประเภทแฟนซีซึ่งเป็นจุดเด่นของงานประกวดจะมีลูกเล่นทั้งลักษณะรูปร่างที่แปลกประหลาดตามที่ช่างโคมจะจินตนาการรังสรรค์แข่งกัน ทั้งยังมีการเสริมลูกเล่นเช่นมีการใช้ภูมิปัญญาประดิษฐ์ ปล่อยเครื่องบินเล็กหลายลำบินร่อนทั่วท้องฟ้า และพ่นควันสีสันสดใส รวมทั้งมีตุ๊กตาโดดร่ม สร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

แข่งปล่อยโคมลอยยักษ์เชียงใหม่

แข่งปล่อยโคมลอยยักษ์เชียงใหม่

logoline