svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คมชัดลึก-เครือเนชั่น คว้า4รางวัลข่าวสิทธิเด็กปี'58

24 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ข่าวและสารคดีเชิงข่าวส่งเสริมสิทธิเด็ก ซึ่งในปีนี้มีสื่อมวลชนแขนงต่างๆและนักเรียน นักศึกษาให้ความสนใจส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมาก

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ข่าวและสารคดีเชิงข่าวส่งเสริมสิทธิเด็ก ซึ่งในปีนี้มีสื่อมวลชนแขนงต่างๆและนักเรียน นักศึกษาให้ความสนใจส่งผลงานเข้าประกวดจำนวนมาก โดยนายประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผอ.บริหารสถาบันอิศราฯ มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประกวดข่าวส่งเสริมสิทธิเด็กจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 10 แล้ว โดยผลตัดสินประเภทสื่อหนังสือพิมพ์ ผลงานข่าวและสารคดีเชิงข่าวชุดพรวิเศษ...สิทธิเด็กพิการไทย ของหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ได้รับรางวัลชนะเลิศ โล่ประกาศเกียรติคุณและเงินรางวัล 5 หมื่นบาท
ส่วนรางวัลชมเชย มี 2 รางวัล รางวัลละ 20,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ ได้แก่ผลงานข่าวเรื่อง เปิดเทอมไปรบ รับน้องสยองขวัญ และ โลกร้ายออนไลน์ Cyberbullying จากหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
สำหรับรางวัลข่าวและสารคดีเชิงข่าวประเภทสื่อโทรทัศน์และสื่อออนไลน์ ในปีนี้คณะกรรมการมีความเห็นว่า ไม่มีผลงานใดเข้าข่ายรางวัลชนะเลิศ แต่คณะกรรมการมีมติให้รางวัลรองชนะเลิศเพียงรางวัลเดียว 15,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ เป็นผลงานข่าวเรื่อง พรมแดน ชีวิต สิทธิ-สัญชาติ จากสถานีโทรทัศน์ NOW26
นางสาวปฏิญญา เอี่ยมตาล ผู้สื่อข่าวรายงานพิเศษ เปิดเผยว่า แรงบันดาลใจทำข่าวและสารคดีเชิงข่าวชุด พรวิเศษ..สิทธิเด็กพิการไทย ว่า สืบนื่องจากคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา มีมติปรับเพิ่มเงินอุดหนุนคนพิการจาก 500 บาทเป็น 800 บาท เมื่อเดือน พ.ย.2557 แต่ปรากฎว่า ผ่านไป 8 เดือนแล้ว เด็กพิการใน กทม.และต่างจังหวัดหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับเงินดังกล่าว จึงออกมาทวงถามสิทธิที่ควรได้รับ
แม้ว่าจะเป็นเพียงเงินน้อยนิด แต่สำหรับครอบครัวเด็กพิการที่มีฐานะยากลำบากแล้ว เงินจำนวนนี้มีค่ากับการดำรงชีวิตของพวกเขา และเมื่อลงพื้นที่พบเห็นปัญหาเด็กพิการในหลายแง่มุมที่ถูกเลือกปฏิบัติ ไม่ได้รับการส่งเสริมให้มีสามารถมีชีวิตได้ทัดเทียมคนอื่นในสังคมทำ ให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสะท้อนปัญหาสู่สังคมนำไปสู่การแก้ไขที่ดีในอนาคต ปฏิญญากล่าวและว่า ทีม ข่าวรายงานพิเศษเลือกทำข่าวและสารคดีเชิงข่าวชิ้นนี้ มีวัตถุประสงค์ต้องการให้หน่วยงานรัฐให้ความสนใจ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเด็กพิการอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่มีเจ้าภาพหลักในการดำเนินการเรื่องนี้

คมชัดลึก-เครือเนชั่น คว้า4รางวัลข่าวสิทธิเด็กปี'58


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานยังมีน้องๆเด็กพิการและคณะครูจากโรงเรียนศรีสังวาลย์ นนทบุรี เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีกับ น.ส.ปฏิญญา พร้อมมอบช่อดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจในการทำงานด้วย ซึ่งน้องๆเด็กพิการ ที่มาในวันนี้ เป็นแชมป์ว่ายน้ำเยาวชนพิการโลกปี 2015 จากการแข่งขันรายการไอวาสจูเนียร์เวิร์ลเกมส์ ประเทศเนเธอแลนด์ คือ ด.ช.ณัฐพงษ์ วิประจง (น้องออฟ) ด.ช.ภูชิต อิงชัยภูมิ (น้องทัก) นอกจากนี้ยังมีเด็กพิการไร้แขนหัวใจแกร่ง (น้องฝ้าย) ด.ญ.บุญธิดา ชินวงศ์ ( น้องเอิร์ธ) ด.ช.เอกพันธ์ ทรงวิเชียร และ ด.ช.รัชพงศ์ การะธร (น้องบอล) โดยทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของรายงานข่าวที่ส่งประกวดดังกล่าว มีนายคูณ นามบุรินทร์ ผอ.โรงเรียนฯและนายอิทธิพล พิมพ์ชัย ครูผู้ฝึกสอนว่ายน้ำ เป็นผู้ดูแล
น้องทักและน้องฝ้าย ตัวแทนเด็กพิการ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้สังคมเปิดรับคนพิการมากขึ้น อยากให้เห็นคุณค่าของคนพิการ อยากให้มีที่สำหรับคนพิการ มีโรงเรียนเด็กพิการเยอะๆ พวกเราอยากเรียนหนังสือสูงๆ อยากจบปริญญาตรี อยากได้รับการสนับสนุนเรื่องทุนการศึกษา ค่าอุปกรณ์การเรียน และค่าเดินทางไปโรงเรียนเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายพ่อแม่ เพราะพวกเราไม่สามารถขึ้นรถประจำทางไปเองได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป
หลังจากคมชัดลึกนำเสนอข่าวและสารคดีเชิงข่าว พรวิเศษ..เด็กพิการไทย ทั้ง 11 ตอนแล้ว พบว่าหน่วยงานรัฐให้ความสนใจเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการสนับสนุนนักกีฬาเด็กพิการให้ได้รับเงินค่าตอบแทนเหรียญรางวัลการ แข่งขันระดับโลก ถือเป็นครั้งแรกในไทย ที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) จัดมอบรางวัลให้นักกีฬาเด็กพิการ และจะพิจารณาเป็นนโยบายสำคัญอีกด้วย ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กพิการในชุมชนแออัด ทำให้กิดการตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญการพัฒนาศักยภาพเด็กพิการไทยให้มี อนาคตที่ดีในสังคมไทยมากขึ้น
ขณะที่ ชุติมา ซุ้นเจริญ ผู้สื่อข่าวจุดประกาย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ บอกถึงผลงานโลกร้ายออนไลน์ Cyberbullying ว่า เป็นเรื่องราวของการกลั่นแกล้งรังแก บนโลกออนไลน์ที่เกิดขึ้นกับเด็กอายุน้อยลงเรื่อยๆโดยเฉพาะเด็กวัยประถม ที่ผู้ใหญ่มักมองเป็นเรื่องเล็ก แต่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจเด็กอย่างมาก จึงอยากสะท้อนให้พ่อแม่ผู้ปกครองและสังคมช่วยกันระวังปกป้องเด็กจากความรุนแรงที่มองไม่เห็นนี้
สำหรับสารคดีเชิงข่าวเรื่อง พรมแดน ชีวิต สิทธิ-สัญชาติ โดยสถานีข่าว Now26 ต้องการสะท้อนให้เห็นปัญหาการเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุขพื้นฐานของคนไร้สัญชาติที่ผ่านมา กระทั่งมีโครงการสี่หมอชายแดนตาก ทำให้คนในพื้นที่เข้าถึงระบบสาธารณสุขได้ง่ายขึ้นโดยเฉพาะเด็ก เยาวชน ไม่ต้องกลายเป็นเด็กไร้สัญชาติจากความไม่รู้ของพ่อแม่ หรือความห่างไกลทำให้ไม่ได้ไปแจ้งเกิด อันนำมาสู่ปัญหาต่างๆ ที่ตามมา
สำหรับผลงานเรื่อง เปิดเทอมไปรบ...รับน้องสยองขวัญ โดยปานใจ ปิ่นจินดาและ ศากุน บางกระ ทีมข่าวจุดประกาย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ เป็นเรื่องราวของ ประเพณีการรับน้องระดับอุดมศึกษาที่มีความรุนแรง ข่มขู่ คุกคาม ปรากฎเป็นข่าวบ่อยครั้ง แต่ก็เงียบไป และกลับมาอีกทุกครั้งช่วงเปิดเทอม จนลามไปถึงระดับมัธยมศึกษา ถึงเวลาแล้วที่น้องๆที่ถูกกระทำต้องออกมาเปลี่ยนระบบความสัมพันธ์ที่เกินขอบเขตในรั้วการศึกษาอย่างจริงจัง ด้วยการแสดงออกในโลกโซเชียลมีเดียให้สังคมได้รับรู้

logoline