svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คสรท.ยื่นบอร์ดทบทวน เลื่อนปรับค่าจ้าง

20 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เรียกร้องคณะกรรมการค่าจ้าง ทบทวนมติให้เลื่อนพิจารณาปรับค่าจ้างออกไป 6 เดือน พร้อมขอให้ปรับขึ้นค่าจ้างวันละ 360 บาทเท่ากันทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคมปีหน้า

วันนี้(20พ.ย.) เครือข่ายแรงงานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) นำโดย น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคสรท. เดินทางมาที่กระทรวงแรงงาน ยื่นหนังสือต่อปลัดกระทรวงแรงงาน ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง เพื่อให้บอร์ดค่าจ้างทบทวนมติที่ให้เลื่อนการพิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี2559 ออกไป 6เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนมิถุนายน ปี 2559 และให้ปรับขึ้นค่าจ้างตามสภาพเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละจังหวัด โดยน.ส.วิไลวรรณบอกว่า อยากให้ทบทวนมติบอร์ดค่าจ้างดังกล่าว เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ใช้แรงงาน พร้อมเรียกร้องให้มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 360 บาทเท่ากันทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน จากค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการปรับขึ้นค่าจ้างควรปรับเท่ากันทั่วประเทศไม่ควรนำเรื่องของภาวะเศรษฐกิจมาเป็นตัวตั้ง แต่ควรมองถึงคุณภาพชีวิตของแรงงานเป็นหลัก  
โดยเห็นว่า คณะกรรมการค่าจ้างควรดำเนินการตามมติบอร์ดค่าจ้างเมื่อปี 2556 ที่กำหนดให้คงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท เท่ากันทั่วประเทศ ไปจนถึงปี 2558 และจะมีการพิจารณาปรับค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี 2559 โดยจะมีการปรับขึ้นค่าจ้างในวันที่ 1 มกราคม 2559  ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย จะติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง หากสิ้นปี 2558 ยังไม่มีมติพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้าง 360 บาททั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม ปี 2559 ตามข้อเรียกร้อง เครือข่ายแรงงานจะดำเนินการเคลื่อนไหวอีกครั้ง
ขณะที่ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับข้อเรียกร้องว่า การที่มติบอร์ดค่าจ้างออกมาเช่นนี้ เนื่องจากต้องการให้การพิจารณาเกิดความรอบคอบ ซึ่งการตั้งอนุกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาศึกษาค่าจ้าง ไม่ใช่การยืดเวลาเพื่อไม่ปรับขึ้นค่าจ้าง แต่อยากให้เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง

logoline