svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านร้องบริษัทอสังหาเมืองพัทยา ปล่อยเสือดาวเพ่นพ่าน

18 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - วันที่ 17 พ.ย.58 นายพงษ์ธสิษฐ์ ปิจนันท์ ช่วยราชการหัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุขทัศน์ พุ่มพันธ์ม่วง ผกก.สภ.เมืองพัทยา นำกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ทหารชุดดูแลพื้นที่อำเภอบางละมุง มทบ.14 และตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี เข้าตรวจที่บริษัท วันดีกรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 109/2 ในซอย 5 ถนนทัพพระยา ย่านพัทยาใต้ หมู่ 12 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านถ่ายคลิปวีดีโอแล้วนำไปร้องเรียนว่าร้านดังกล่าวสัตว์มีสัตว์ป่าไว้ในครอบครอง และปล่อยเสือดาวซึ่งเป็นสัตว์อันตราย ให้เดินอยู่ภายในร้านโดยไม่มีการขังไว้ในกรง ทำให้เกรงว่าอาจจะหลุดออกมาทำร้ายประชาชนจนได้รับอันตราย

สถานที่ดังกล่าวเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 3 คูหา ซึ่งเปิดเป็นบริษัทออกแบบ และดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ จากการตรวจสอบชั้นล่าง พบว่ามีตู้กระจกเลี้ยงสัตว์ป่านานาชนิด อาทิ งูอนาคอนย่า จระเข้ ปลาทะเลขนาดใหญ่ และปะการังหายาก ส่วนบริเวณชั้นที่ 2 พบตู้กระจกแบบเดียวกัน ภายในมีสัตว์ประเภทงูหายาก และบางชนิดไม่มีอยู่ในประเทศไทย รวมถึงอีกัวน่าสายพันธ์ต่างๆ อีกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงอายัดสัตว์บางชนิดไว้ เพื่อประสานให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มาทำการตรวจสอบอีกครั้ง
จาการสอบปากสวนน.ส.นิตยา วงษ์สิน อายุ 45 ปี เจ้าของบริษัทดังกล่าว ให้การว่า ตนขอยอมรับว่ามีเสือดาวจริง ตามที่ชาวบ้านถ่ายคลิปไว้ โดยเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อน ได้ไปซื้อเสือทั้ง 2 ตัวมาจากพ่อค้าคนหนึ่งที่ตลาดนัดสวนจัตุจักร เพื่อนำมาเลี้ยงเพราะเกิดความสงสาร เนื่องจากเสือทั้ง 2 ตัวมีอาการป่วย จากนั้นจึงส่งไปให้สัตวแพทย์ของโรงพยาบาลสัตว์ย่านทองหล่อ กรุงเทพมหานคร ช่วยทำการรักษา และกำลังดำเนินการยื่นเอกสารขออนุญาตมีสัตว์ป่าไว้ในความครอบครองจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
ด้านนายพงษ์ธสิษฐ์ ปิจนันท์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าภายในมีสัตว์หลายชนิดที่ไม่สามารถนำมาเลี้ยงได้ อาทิ งูเหลือม งูหลาม จระเข้ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พัทยา เชิญ น.ส.นิตยา ไปลงบันทึกการอายัดสัตว์ต้องห้าม และสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ พร้อมกับประสานไปที่กรมอุทยานและสัตว์ป่าให้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ หากไม่มีเอกสารแสดงการครอบครอง ก็จะให้กรมอุทยานฯ มารับสัตว์ที่ผิดกฎหมายทั้งหมดไปอยู่ในความดูแล จากนั้นก็จะแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

logoline