svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กินเจเยาวราชคึกคัก จัดยิ่งใหญ่

13 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้วเทศกาลกินเจ ประชาชนจำนวนมากพร้อมใจงดบริโภคอาหารที่มีเนื้อสัตว์ ขณะที่หลายจังหวัดทั่วประเทศจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะแหล่งชุมชนเชื้อสายจีน อย่างที่เยาวราชวันนี้ มีพิธีเปิดเทศกาลกินเจอย่างยิ่งใหญ่ บรรยากาศจะเป็นอย่างไร ติดตาม จากธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย รายงานสด จาก ถนนเยาวราช

จริงๆแล้วที่เยาวราชเริ่มมีร้านรวงต่างๆมาตั้งขายอาหารเจตั้งแต่เมือวานนี้แล้วครับ แต่ว่าวันนี้เป็นวันพิธีเปิดเทศกาลกินเจอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกำลังร่วมผัดหมีมังกรฟ้า 9 มงคล จากนั้นก็มีการปล่อยขบวนองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม ตลอดทั้งวันนี้ มีประชาชนทยอยมาที่เยาวราชกันอย่างคึกคัก
เทศกาลงานเจเยาวราช ประจำปี 2558 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "มงคล พร อันบริสุทธิ์..เฉลิมพระเกียรติองค์พ่อหลวง" โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ บริพัตร ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด
สำหรับเทศกาลกินเจที่เยาวราช เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 21 ตุลาคม มีกิจกรรมมากมายตลอดทั้ง 10 วัน เช่น อาทิขบวนแห่รถบุปผาชาติทองคำเจ้าแม่กวนอิมพร้อมไฟประดับสวยงาม มีบริการรถรางทัวร์ไหว้พระบนถนนเยาวราชช่วงกลางวันฟรี มีการแสดงโชว์มังกรและเชิดสิงโต มีขบวนแห่ลอยกระทงสะเดาะเคราะห์ และการฉายหนังกลางแปลงประวัติเจ้าแม่กวนอิม
บริเวณถนนเยาวราช ถนนจักรวรรดิ์ ถนนทรงสวัสดิ์ และถนนเจริญกรุง มีร้านขายอาหารเจตั้งขายไปตลอดทาง โดยทางกรุงเทพมหานครได้อนุโลมให้ใช้พื้นที่กินเลนถนน 1 เลน ทั้งฝั่งซ้าย และฝั่งขวา ทั้งนี้ไม่มีการปิดการจราจร แต่จะจัดการจราจรบางช่วงตามความเหมาะสม แต่เพื่อความสะดวกในการเดินทางมาร่วมงานขอความร่วมมือประชาชนที่จะมาเที่ยวชมงานให้ใช้บริการรถโดยสารครับ
สำหรับไฮไลท์ของงาน อยู่ที่การผัดหมี่มังกรฟ้า 9 มงคล ของผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยวัตถุดิบที่ใช้ปรุง วัตถุดิบมงคล 9 ชนิด ได้แก่พริกแดง แสดงถึงความโชคดีมีสุข ถั่วงอก สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง แครอท ทรัพย์สินเงินทอง กระหล่ำปลี ชื่อเสียงโด่ดดัง เห็ดหอม การแตกกิ่งก้านสาขา หมูแดงเจ ความอุดมสมบูรณ์ ผักใต้หวัน ร่มเย็นเป็นสุข งาขาว ลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง และเส้นหมี่ หมายถึง อายุยืนยาว โดยภายหลังการปรุงเสร็จก็จะแจกจ่ายให้ผู้ร่วมงานได้ชิมจำนวน 1,999 จาน

logoline