svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เล็งเอาผิดดาราโพสต์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

10 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่าย 2 โมงวันนี้ ตำรวจคุ้มครองผู้บริโภค และ สคบ.นัดประชุมร่วมกัน เพื่อพิจารณาข้อกฏหมาย หลังจากดาราโพสต์ อินสตาแกรม เห็นฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่าเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่


วันที่ 10 ตุลาคม ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ชั้น 5 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคาร B) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุรา ผบก.ปอท. นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกำหนดแนวทางการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด สืบเนื่องจากกรณีเหล่าดารานักแสดงและคนดังที่ได้โพสต์ภาพคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เห็นฉลากอย่างชัดเจนบนสื่อโซเชี่ยลมีเดียต่างๆ
นายอำพล กล่าวว่า พระราชบัญญัติควบคุมแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ตาม มาตรา 26 ให้ผู้ผลิตหรือนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จัดให้มีบรรจุภัณฑ์ ฉลาก พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้าให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขที่คณะกรรมการควบคุมประกาศโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการและประกาศในราชกิจจานุเบกษา รวมทั้ง ฉลากและบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องไม่ใช้ข้อความที่มีการเชิญชวนให้ผู้บริโภคหรืออวดอ้างสรรพคุณประโยชน์หรือคุณภาพของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม และ ข้อความหรือภาพที่มีดาราศิลปินนักร้องหรือนักแสดง
อำพล กล่าวอีกว่า ส่วน มาตรา 32 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นโดยตรงหรือโดยอ้อม การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้กระทำได้เฉพาะข้อมูลข่าวสาร และความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่มีการปรากฏภาพของสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น เว้นแต่เป็นการปรากฏของภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่ม หรือสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเท่านั้นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง 
พลตามบทลงโทษของการดำเนินความผิดนั้น ตามมาตรา 26 มีโทษจำคุก 1 ปี หรือ ปรับ 1 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนมาตรา 32 ที่ห้ามไม่ให้ผู้ใดโฆษณาชวนเชื่อทั้งโดยตรงหรือโดยอ้อม ผู้ฝ่าฝืนมีโทษ จำคุก 1 ปี หรือ ปรับ 5 แสนบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนกรณีผู้ดารานักแสดงลงรูปภาพซึ่งอ้างว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวและชวนให้ดื่มนั้น อาจเป็นการเข้าข่ายโฆษณาแฝงไปด้วยนายอำพล กล่าว
ด้าน พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ภาพดารานักแสดงทั้ง 24 คนที่ปรากฎในโซเซียลมีเดียนั้น ตามมาตรา 26 ถือว่ามีการกระความผิดแน่นอน และไม่ควรทำ เพราะทุกคนเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องตระหนักรู้ดี แม้ว่าจะอ้างไม่ทราบในตัวกฎหมาย หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเชิญดาราที่มีภาพมาเล่าถึงสาเหตุแรงจูงใจเกี่ยวกับการโพสต์ภาพดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการบังคับใช้กฎหมายให้ถูกต้องแต่ไม่ใช่จ้องจับผิดประการใด
ส่วนประชาชนทั่วไปหากมีการโพสภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้จะจงใจ หรือไม่มีเจตนา หรือไม่ทราบกฎหมาย ก็ถือว่ามีความผิดตามมาตรานี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากในภาพถ่ายนั้น เห็นภาพฉลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหากมีการใส่ข้อความเพื่อโฆษณาอีก จะถือว่ามีความผิดฐานโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ด้วย ตามมาตรา 32 ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับพล.ต.อ.พงศพัศ กล่าว 
ทั้งนี้สำหรับนักแสดง และบุคคลมีชื่อเสียง 24 คน ที่มีการโพสภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลงในโซเชียลมีเดีย อาทิ โดม ปกรณ์ ลัม / วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์ / จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี / ป้อง ณวัฒน์ กุลรัตนรักษ์ / ดีเจภูมิ ภูมิใจ ตั้งสง่า และ ดีเจเพชรจ้า วิเชียร กุศลมโนมัย ฯลฯ

logoline