svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"นิพนธ์"ยื่น"ดีเอสไอ"รับคดีน้ำตกนางรองเป็น"คดีพิเศษ"

05 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ ยื่นคดีข้อพิพาทพื้นที่น้ำตกนางรองให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)รับเป็นคดีพิเศษภายในสัปดาห์นี้ เตรียมทำหนังสือฟ้องพฤติกรรม "อบจ.นครนายก" ต่อกระทรวงมหาดไทย กรณีขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ เร่งขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าในพื่นที่น้ำตกนางรอง หยุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด


นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเข้าควบคุมพื้นที่น้ำตกนางรอง จ.นครนายก ว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนบ้านพักจอมพล ป.พิบูลสงคราม และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆในพื้นที่น้ำตกนางรองนั้น ได้รับการยืนยันจากสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแล้วว่าไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ถือว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครนายก
กล่างอ้างสิทธิ์ลอยๆไม่มีการถ่ายโอนอำนาจความรับผิดชอบแต่อย่างใด ที่ผ่านมากรมอุทยานฯได้ขอคืนพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2518 แต่อนุโลมผ่อนผันจนถึงปัจจุบัน ที่เป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติอยู่ในความดูแลของกรมอุทยานฯไม่ใช่ส่วนท้องถิ่น

"นิพนธ์"ยื่น"ดีเอสไอ"รับคดีน้ำตกนางรองเป็น"คดีพิเศษ"


"อบจ.นครนายก ไม่มีหน้าที่เข้ามาดูแลทรัพยากรและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ซึ่งคณะอนุกรรมการป้องกันและรักษาป่าจังหวัดนครนายก ได้มีมติให้คืนพื้นที่น้ำตกนางรองกับกรมอุทยานฯเข้าบริหารจัดการแล้ว" นายนิพนธ์ กล่าว

"นิพนธ์"ยื่น"ดีเอสไอ"รับคดีน้ำตกนางรองเป็น"คดีพิเศษ"


ทั้งนี้ กรมอุทยานฯได้แจ้งความดำเนินคดีทั้งหมดแล้วว่าอบจ.นครนายก บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ จึงขอให้ทำเอกสารหลักฐานและเอกสารสิทธิ์ต่างๆไปสู้กันในชั้นศาลต่อไป รวมทั้งกรมอุทยานฯเตรียมส่งเรื่องให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอพิจารณารับคดีข้อพิพาทพื้นที่น้ำตกนางรองให้เป็นคดีพิเศษภายในสัปดาห์นี้
อธิบดีกรมอุทยาน บอกอีกว่า ได้รายงานพฤติกรรมของ อบจ.นครนายก ไปยังกระทรวงมหาดไทยว่า ได้ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และปลุกระดมชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่มาก่อความวุ่นวาย ถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ซึ่งน้ำตกนางรองได้เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวตามปกติ โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียบท่องเที่ยว ยกเว้นกรณีเกิดน้ำป่าไหลหลากจะปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

"นิพนธ์"ยื่น"ดีเอสไอ"รับคดีน้ำตกนางรองเป็น"คดีพิเศษ"


นายนิพนธ์ ย้ำว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯได้ลงพื้นที่น้ำตกนางรอง สร้างความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ทั้งหมดแล้วว่าไม่มีการให้ออกจากพื้นที่เพียงแค่ปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการจากท้องถิ่นมาเป็นกรมอุทยานฯ โดยขอความร่วมมือพ่อค้าแม่ค้าให้หยุดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และภาชนะโฟมในแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกนางรองเด็ดขาด เพราะมีนักท่องเที่ยวเมาลงเล่นน้ำแล้วจมน้ำเสียชีวิตจำนวนมากทุกปี ซึ่งกรมอุทยานฯได้รับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมดเพื่อเยียวยาความเดือดร้อนให้กับพ่อค้าแม่ค้า และให้เป็นไปตามกฎระเบียบของกรมอุทยานฯ โดยพ่อค้าแม่ค้าให้ความร่วมมืออย่างดี

logoline