svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มาม่า-เนชั่นฯ" จับมือติวเข้มเข้าสู่มหา’ลัยครั้งที่ 18

05 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5ตุลาคม 2558-มาม่า จับมือ เครือเนชั่นฯ จัดโครงการทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัยกับมาม่า ครั้งที่ 18 ระดมติวเตอร์ชื่อดังกว่า 30 คน ติวสด 6 วัน พร้อมกันทั่วประเทศ 4 ภาคและถ่ายทอดสดผ่านบรอดแบนด์ไปยังร.ร. 800 แห่ง เผยมีนร.เข้าร่วม 1.9 แสนคน

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กรุงเทพฯ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด โดยผลิตภัณฑ์มาม่า และบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) จัดโครงการทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัยครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 5-11 ตุลาคม 2558 โดยครั้งนี้มีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าร่วมโครงการกว่า 190,000 คนใน 4 จุดทั่วประเทศ คือ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย(มกค.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งมีพิธีเปิดการอบรมอย่างเป็นทางการที่ม.หอการค้าไทย โดยมีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษา (รมช.ศธ.) เป็นประธานเปิด

"มาม่า-เนชั่นฯ" จับมือติวเข้มเข้าสู่มหา’ลัยครั้งที่ 18


นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ว่า โครงการทบทวนความรู้สู่มหาวิทยาลัยกับมาม่า จัดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 18 เพื่อสนับสนุนโอกาสทางการศึกษาที่เท่าเทียมให้กับเยาวชนทั่วทุกภาคของประเทศ ซึ่งยังคงยึดมั่นแนวทางจัดติวสดและติวผ่านสัญญาณบรอดแบนด์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ดาต้าโปร คอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ จำกัด พร้อมกัน 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย(มกค.) รองรับเด็กจากกรุงเทพฯและปริมณฑล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) รองรับเด็กพื้นที่ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น(มข.) รองรับเด็กพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)วิทยาเขตหาดใหญ่ รองรับเด็กจากพื้นที่ภาคใต้
การจัดโครงการครั้งที่ 18 นี้มีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายสมัครเข้าร่วมโครงทบทวนความรู้ฯ ในห้องติวสดของมหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่งกว่า 60,000 คน และมีโรงเรียนทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด กว่า 800 แห่งติดต่อขอรับสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ซึ่งเพิ่มจากปีที่ผ่านมา 13% และคาดว่าจะขยายโอกาสไปถึงนักเรียนประมาณ 130,000 คน รวมนักเรียนเข้าร่วมประมาณ 190,000 คนนายเวทิต กล่าว

"มาม่า-เนชั่นฯ" จับมือติวเข้มเข้าสู่มหา’ลัยครั้งที่ 18


นายเวทิต กล่าวอีกว่า จุดเด่นของโครงการยังคงเน้นการสอนที่เข้มข้น ตลอดทั้ง 6 วัน ซึ่งเชิญอาจารย์และติวเตอร์ดังกว่า 30 คน มาร่วมถ่ายทอดความรู้ครบถ้วนทุกวิชาที่ใช้ในการสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยผ่านระบบแอดมิชชั่นส์ ทั้งข้อสอบการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ข้อสอบวัดความถนัดทั่วไป (แกต) และข้อสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพและวิชาการ (แพต) ทั้ง 7 วิชา เช่น ครูพี่แนน จากเอ็นคอนเซ็ปต์ ติวภาษาอังกฤษ ครูเมฆ ติวภาษาไทย ครูพี่โหน่ง สอนฟิสิกส์ ครูติ่ง สอนวิทยาศาสตร์ อาจารย์ปิง จากสถาบันดาวองก์ ติววิชาสังคมศาสตร์ อาจารย์ทุกคนจะหมุนเวียนไปติวสดทั้ง 4 จุด ดังนั้นไม่ว่าเด็กจะเข้าร่วมโครงการที่จุดใดก็จะมีโอกาสได้ติวกับติวเตอร์ดังเช่นเดียวกัน ขณะเดียวกัน สามารถดาวน์โหลดเอกสารการเรียนในแต่ละรายวิชา และเข้าชมเนื้อหาการติวย้อนหลังได้ที่ www.sahapat.co.th, www.mamalover.net และ www.247friend.net

"มาม่า-เนชั่นฯ" จับมือติวเข้มเข้าสู่มหา’ลัยครั้งที่ 18


ด้าน นพ.ธีระเกียรติ กล่าวระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิด ว่า หลายคนอาจเคยได้ยินว่ารัฐบาลชุดปัจจุบันไม่ค่อยส่งเสริมให้มีการเรียนพิเศษ แต่ตนก็เข้าใจเด็กและผู้ปกครอง ซึ่งเมื่อครั้งตนเป็นเด็กในอดีตแม้จะมีที่เรียนพิเศษน้อยก็ยังเรียน ซึ่งก็มีส่วนทำให้ประสบความสำเร็จในการศึกษาต่อแพทย์และการศึกษาต่อในต่างประเทศ มีโอกาสจนถึงทุกวันนี้ ทั้งนี้ ตนได้มีโอกาสทำโครงการหนึ่งและได้พบว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชหัตถเลขาถึงคณะองคมนตรี 3 ข้อโดยหนึ่งในสามข้อบอกว่าอยากให้นักเรียนแข่งกันตนเอง ไม่แข่งกับเพื่อน และให้เพื่อนที่เรียนเก่งกว่าช่วยเพื่อนที่เรียนช้ากว่า ซึ่งในวัยเรียนจะเห็นได้ว่าเด็กชอบเรียนกับเพื่อนมากกว่าครูเพราะมีความเข้าใจกันมากกว่า เพราะฉะนั้น ก็อยากให้นักเรียนทุกคนที่มาร่วมโครงการนำความรู้ไปช่วยกันถ่ายทอดไปสู่เพื่อนๆ ขณะเดียวกัน เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และถ้าเป็นไปได้อยากให้จัดกิจกรรมลักษณะนี้ให้มากขึ้น เพราะลำพังให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) คงไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด แต่หากมีสิ่งใดที่ ศธ.สนับสนุนได้ก็ยินดีดูแลให้

"มาม่า-เนชั่นฯ" จับมือติวเข้มเข้าสู่มหา’ลัยครั้งที่ 18


ขณะที่ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการอำนวยการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า เป้าหมายการจัดโครงการนี้ยังคงเดิมคือเพิ่มโอกาสการศึกษาให้แก่นักเรียนทั่วประเทศ โดยปีนี้โครงการขยายออกไปมากโดยเฉพาะการถ่ายทอดสดผ่านบรอดแบนด์ก็เพิ่มมาเป็น 800 โรงเรียนจากเดิม 700 โรงเรียน นับเป็นโครงการที่จะสร้างโอกาสเข้าถึงอาจารย์ติวเตอร์เก่ง ๆ เพราะบางคนก็ไม่มีทุนทรัพย์พอจะไปลงเรียน ซึ่งทราบว่าเฉพาะที่ม.หอการค้าไทย มีนักเรียน 80-90% เดินทางเข้ามาติวสดในครั้งนี้และที่พิเศษหลังสิ้นสุดการติว 6 วันแล้ว แต่ที่ม.หอการค้าไทย จะจัดอบรมภาษาอังกฤษกับเออีซี ซึ่งโรงเรียนทั่วประเทศยังคงรับชมได้เช่นเดิม

"มาม่า-เนชั่นฯ" จับมือติวเข้มเข้าสู่มหา’ลัยครั้งที่ 18


จากที่ได้ฟัง นพ.ศึกษาธิการ กล่าวไปแล้วนั้นค่อนข้างดีใจว่าท่านไม่ได้มีทัศนคติในเชิงลบกับการกวดวิชาหรือการติว แต่จะทำยังไงให้อาจารย์เหล่านี้มาสอนเด็กเก่งๆ เพื่อให้เด็กไปสอนเพื่อนต่อได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งเป็นไปตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯด้วย ทั้งนี้ ผมได้ชี้แจงว่าทางบ.เนชั่นฯ ได้บอกว่ายินดีสนับสนุนโครงการและมองว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่น่าจะทำเพื่อขยายโอกาสการศึกษา โดยในอนาคตอาจจะทำเป็นโครงการย่อยในลักษณะดังกล่าวนายอดิศักดิ์ กล่าว

logoline