svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาเกี่ยวข้าวหนีพายุ "มูจีแก"

04 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนา จ.พิจิตร เร่งเกี่ยวข้าวเพื่อหนีฝน หลังกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งพายุโซนร้อน มูจีแก จะทำให้เกิดฝนตก ถึงแม้จะมีความชื้นสูง ส่งผลให้รายได้ลดลง ขณะที่ชาวบ้าน เดินตามรถเกี่ยวตีหนูนา หาอาหารและรายได้เสริม

ชาวนาในพื้นที่ บ้านคลองคู้ ตำบลท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ต้องเร่งนำรถเกี่ยวข้าว มาทำการเก็บเกี่ยวข้าวนาปีก่อนกำหนด เพื่อป้องกันความเสียหายจากฝนที่คาดว่าจะตกลงมาในพื้นที่ หลังได้รับการแจ้งเตือนจากสถานีอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีพายุโซนร้อนมูจีแกเข้าปกคลุม ซึ่งจะทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ฝนตกมากขึ้น โดยเกษตรกรจึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวเพื่อป้องกันความเสียหายจากฝนที่ตกลงมา และจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังในแปลงนา จนทำให้เกิดความชื้นของข้าวเพิ่มขึ้น และ รถเก็บเกี่ยวลงเกี่ยวข้าวลำบาก
นายสมโชค สุขเกษม ชาวนา ระบุว่า ต้องเร่งเก็บเกี่ยว ถึงข้าวจะไม่สุกงอมเต็มที่ หากไม่เก็บเกี่ยวในช่วงนี้ หากรอต่อไป จะทำให้ข้าวเสียหาย จากนกพิราบ ที่มากินข้าว และฝนตกลงมาในช่วงนี้จะทำให้ข้าวเสียหายจากความชื้น
ขณะที่ชาวบ้านระแวกนั้น ประมาณ 6-7 คน ทราบข่าวมีการเกี่ยวข้าว จะสร้างโอกาส ขณะที่รถเกี่ยวข้าว ต่างนำอาวุธ ที่หาได้ง่าย โดยเป็นไม้ ขนาดความยาว 2 เมตร เดินตามรถเกี่ยวข้าวในแปลงนาเพื่อคอยสังเกตหนูที่จะวิ่งออกมา เมื่อหนูวิ่งออกมาตรงใครก็ตีเพื่อนำหนูนาไปเป็นอาหาร และ หากหาได้มากก็จะนำไปขาย ในกิโลกรัมละ 80-100 บาท สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้เป็นอย่างดี บางรายมีรายได้ 300-400 บาทต่อวัน

logoline