svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำป่าเขาพังเหยทะลักฝายกั้นแตก

03 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิทธิพลพายุ "มูจีแก" ส่งผลให้จังหวัดชัยภูมิ ฝนตกหนัก น้ำป่าเขาพังเหยทะลักซัดฝายแตกซ้ำซากอีกเป็นรอบที่ 3

ชัยภูมิเริ่มได้รับอิทธิพลจากพายุมูจีแก ฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนเกิดน้ำป่าจากเทือกเขาพังเหย ไหลทะลักลงสู่ลำห้วยเชียงทา ลำห้วยตากลาน และลำห้วยระเหว อีกจำนวนมากและไหลมาลงบรรจบกันที่บริเวณประตูระบายน้ำฝายพระอาจารย์จื่อ ซึ่งเป็นฝายขนาดใหญ่ของกรมชลประทาน ปริมาณน้ำจำนวนมาก ทำให้ฝายพังเสียหายลงมาอีกครั้ง

ด้านนายเบง โคละมาส อายุ 77 ปี ชาวบ้านเลขที่ 4/1 หมู่ 2 บ้านละหานค่าย ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว ซึ่งเป็นชาวบ้านที่ทำนาอยู่ใกล้กับฝายที่แตกดังกล่าว เปิดเผยว่า ก่อนที่ฝายจะแตกได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเย็นของเมื่อวานและตกติดต่อกันตลอดมาทั้งคืนไม่หยุด จึงทำให้มีมีน้ำป่าจากเทือกเขาพังเหยไหลมาบรรจบกันบริเวณดังกล่าวและทำให้ฝายแตกอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่3แล้วเพียงเวลากว่า 1เดือนเศษ


นายเบงวิงวอนให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่ นายชูศักดิ์ ศรีสาร เร่งออกมาช่วยแก้ไขปัญหาฝายแตกซ้ำซาก และไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ยามหน้าแล้งได้ซ้ำซากมาทุกปีในช่วงนี้เป็นการด่วนด้วย เพื่อชาวบ้านจะได้มีน้ำเก็บไว้ใช้ด้านการเกษตรที่เพียงพอเพิ่มเติมในช่วงหน้าแล้งปีนี้ต่อไปให้ยั่งยืนด้วย

สำหรับฝายอาจารย์จื่อในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเกิดถูกน้ำป่าซัดแตกเสียหายมาแล้ว 2 ครั้ง และล่าสุดเมื่อวานนี้ถูกน้ำป่าทะลักลงมาซัดฝายแตกซ้ำอีกเป็นรอบที่ 3 ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านทั้ง2ตำบลได้แก่ ต.โคกสะอาด และต.หนองบัวระเหว ในพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เสียหายซ้ำอีกครั้งมากกว่า 1,000 ไร่

logoline