svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยื่นหนังสือยกเลิกด่านลอย และกฎหมายเปอร์เซ็นนำจับ

02 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรมยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร.ขอให้ยกเลิกด่านลอย และกฎหมายเปอร์เซ็นนำจับ ให้เวลา 30 วัน จะรวมพลมารับฟังคำตอบอีกครั้ง


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 2 ต.ค. 58 นายอัจฉริยะ เรืองรัตน์พงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรม พร้อมสมาชิกชมรม ยื่นหนังสือต่อพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมรายชื่อ 35,000 รายชื่อ ในการขอให้ยกเลิกกฎหมายเปอร์เซ็นต์นำจับ ยกเลิกด่านลอย ตั้งด่านจราจรเพื่อเน้นอาชญากรรม เช่นการตรวจอาวุธ และยาเสพติด ไม่เน้นการให้ใบสั่งจราจร สนับสนุนการปฏิบัติตามกฎจราจร โดยมี พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ รักษาราชการแทนที่ปรึกษา(สบ.10) เป็นผู้รับหนังสือ
นายอัจฉริยะกล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมาการตั้งด่านของตำรวจจราจรไม่เป็นกิจลักษณะ ไม่มีมาตรฐาน เป็นลักษณะการซุ่มจับกุม หรือที่รู้จักกันมานานว่าด่านลอย ซึ่งเปอร์เซ็นนำจับมีส่วนแบ่งถึง 60 -40 เปอร์เซ็นต์ โดย 60 เปอร์เซ็นต์ตำรวจเป็นผู้ได้รับ ส่วน 40 เปอร์เซ็นต์นำเข้าหลวง ซึ่งทุกวันนี้ตำรวจจราจรใช้ดุลยพินิจที่ไม่เป็นธรรมต่อประชาชน ที่ส่วนมากเป็นคนหาเช้ากินค่ำ และเป็นการเลือกปฏิบัติเพราะไม่เคยเห็นโบกรถหรู ซึ่งการที่ตำรวจจราจรบอกว่าจำเป็นต้องตั้งด่าน เพราะรายได้ ต้องสูดดมมลพิษ อยากเสนอให้ไปเพิ่มค่าครองชีพแทน

ยื่นหนังสือยกเลิกด่านลอย และกฎหมายเปอร์เซ็นนำจับ


" จะให้เวลาในการดำเนินการ 30 วัน และจะมาทวงถามคำตอบอีกครั้ง ถ้าพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ไม่เห็นความสำคัญกับเรื่องนี้ จะรวมประชาชนมาแสดงความคิดเห็น โดยให้กระทรวงยุติธรรมออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสัมนาพูดคุยเพื่อทำคู่มือบังคับใช้กฎหมายภายในเดือนหน้า" นายอัจฉริยะ กล่าว
ทั้งนี้นายอัจฉริยะ ยังกล่าวด้วยว่า ความเชื่อมั่นตำรวจในปัจจุบันต่างจากอดีตมาก ในสมัยก่อนเราจะเห็นภาพประชาชนนำสิ่งของ ของขวัญมามอบให้ตำรวจจราจรในเทศกาลสำคัญ แต่ทุกวันนี้เป็นการด่าทอ สร้างความเกลียดชัง ถ้าหากดำเนินการเรื่องนี้ได้ จะเรียกความเชื่อมั่นจากประชาชน ประชาชนจะรักตำรวจมากขึ้น

logoline