svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สอบ พนง.อบต.มหาสารคาม ทุจริต 400 ล.

26 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบข้อมูล การสอบเพื่อบรรจุบุคคลเป็นพนักงานส่วนตำบล จำนวน 19 อบต. ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม มีการทุจริต คาดวางเงินสูงกว่า 400 ล้านบาท

รองผวจ.มหาสารคาม นายไกรสร กองฉลาด ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเป็นพนักงานส่วนตำบล ระบุว่า พบหลักคะแนนผลสอจากของ อบต. 19 แห่ง ปรากฏว่าผลคะแนนไม่ตรงกัน เนื่องจากคะแนนของมหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ มีผู้สอบผ่านเกณฑ์ 60 เปอร์เซ็นต์เพียง1 คน เท่านั้น แต่มีการแก้ไขคะแนนให้สอบผ่าน422 คน เพราะจากการตรวจกระดาษสอบมีร่อยรอยการลบแก้ไขจนเละเทอะสกปรก แล้วข้อที่ถูกแก้ไขตอบถูกหมด ขณะที่มีข้อมูลเชิงลึก พบว่ามีขบวนการอ้างผู้ใหญ่ เรียกเงินค่าตอบแทนรายละหลายแสนบาท เพื่อรับงานให้สอบผ่านเป็นพนักงาน อบต.ได้ ซึ่งประเมินแล้ววงเงินเกินกว่า 400 ล้านบาท
ทั้งนี้ จังหวัดมหาสารคาม ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ผลปรากฏว่าพบหลักฐานมีการทุจริตทั้ง2 สนาม และได้สั่งเพิกถอนการบรรจุพนักงานของ 19อบต.ที่สอบโดยมหาวิยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ และเสนอเรื่อง12 อบต.ที่จัดสอบโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปยัง ก.อต. กลาง ให้ยกเลิกผลการสอบ ปี2556 และปี 2557 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ กรรมากร.อบต กลาง และยังได้นำเรื่องนี้เสนอไปยัง ปปช. พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

logoline