svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำไมชาวบ้าน ค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน?

10 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มีการปรับปรุงและติดตั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อป้องกันผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตบอกว่าที่นี่เป็นต้นแบบของไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ แต่ชาวแม่เมาะยังยืนว่าผลกระทบยังมีอยู่ ติดตามจากรายงาน คุณธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

เครืองกำจัดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ถูกติดตั้งจนครบทุกโรงไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2542 วิศวกรโรงไฟฟ้าระบุหลังการติดตั้งเครื่องเหล่านี้ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่เคยปล่อยออกจากปล่อย 3000 PPM ลดลงเหลือ 150 PPM
เครืองตรวจวัดคุณภาพอากาศ ภายในศูนย์ควบคุมโรงไฟฟ้าแม่เมาะ แสดงคุณภาพอากาศวันนี้ยังไม่เกินค่ามาตรฐาน ซึ่งหากเกิน 1.5 PPM โรงไฟฟ้าจะลดกำลังการผลิตทันทีมาตรการที่เข้มงวดนี้ ทำให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตที่แม่เมาะมั่นใจว่า ผลกระทบไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่นายวิทยา แก้วธุวงศ์ ชาวบ้านในรัศมิ์ 5 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ตั้งข้อสังเกตว่าเครืองกำจัดก๊าซฟัลเซอร์เปิดเครื่องเป็นครั้งคราว
เมื่อเป็นอย่างนี้แล้ว นายวิทยาไม่แปลกใจเลย ที่ผลกระทบทางสุขภาพยังคงเกิดขึ้นกับชาวบ้าน ส่วนใบไม้ที่มีรอยด่าง เขาเชื่อว่าฝนที่ตกลงมาเป็นฝนกรด ที่เกิดจากการสะสมของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์
พ่อของผู้หญิงคนนี้ เสียชีวิตหลังรับค่าชดเชยจากกฟฝ.ตามคำสั่งศาลเมื่อต้นปี และลูกสาวต้อง เข้าโรงพยาบาลเป็นประจำ และเธอเป็นเพียงชาวบ้านไม่กี่คนที่กล้ามีปากเสียง กับการไฟฟ้า ตอนนี้เธออยากย้ายออกจากหมู่บ้าน
ส่วนนี่คือพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทดแทนเครือง 4-7 ที่มีอายุการใช้งานครบขนาดรวม 600 เมกกะวัตต์ กำหนดจ่ายไฟเข้าระบบ ปี 2560 โดยใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหินแม่เมาะซึ่งมีประทานบัตรเหลืออีก 66แปลง ขุดมาใช้ได้ 32 ปี กินพื้นที่ หมื่นไร่
ผลกระทบจากถ่านหินแม่เมาะ ทำให้คนเทพา หวาดกลัวโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 2000 เมกกะวัตต์ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะที่การไฟฟ้าให้ข้อมูลเรื่องถ่านหินว่าในเวทีค.3 โรงไฟฟ้าถ่านหิน เทพา จ.สงขลาว่า เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว เช่นใช้บำบัดน้ำในตู้ปลา ใช้ในระบบฟอกอากาศ เพื่อไม่ชาวบ้านหวาดกลัว
และแม้ว่าทางวิศวกรรมจะเห็นตรงกันว่าเทคโนโลยี ดักจับสารเคมี และฝุ่นจากการเผาไหม้จากถ่านหินจะทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด แต่ปัญหาที่แม่เมาะ ยังคาลาคาซังมาจนถึงทุกวันนี้ ชาวเทพาจำนวนหนึ่งจึงคัดค้านเชื้อเพลิงถ่านหิน

logoline