svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รีสอร์ทใหญ่ รุกป่าเขาใหญ่

05 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบรีสอร์ทใหญ่ รุกป่าเขาใหญ่สร้างอาคาร 13 หลัง กรมอุทยาน ลุยตรวจอ้างโฉนด เตรียมส่งให้กรมที่ดินตรวจว่าออกโฉนดได้อย่างไร

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายอดิศร นุชดำรงค์ บอกว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ เรื่องการเข้าตรวจสอบรีสอร์ท ชื่อรอยัล ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์สปาว่ามีการบุกรุกเข้าในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฝั่งจังหวัดนครนายก โดยตรวจพบมีอาคาร 13 หลังอยู่ในพื้นที่ป่าเขาใหญ่ รวมเป็นพื้นที่ 6 ไร่
โดยเจ้าของได้นำโฉนดมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่จากการลงพื้นที่ตรวจวัดพิกัดแปลงที่ดิน และตรวจเปรียบเทียบภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลัง ปี 2537 ยังไม่มีการบุกรุกสร้างอาคารเข้ามาในเขตอุทยานเขาใหญ่ แต่จากภาพถ่ายกูเกิ้ลเอริ์ท ปี 2557 พบมีอาคารบุกรุกเข้ามาอย่างชัดเจน ทั้งนี้ กรมอุทยาน จะประสานไปยังกรมที่ดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบโฉนดที่เจ้าของรีสอร์ทนำมาอ้างว่าได้มาอย่างไร และออกมาในเขตป่าเขาใหญ่ได้อย่างไร คาดว่าต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจสอบครั้งนี้ เป็นการขยายผลตามมติคณะรัฐมนตรี ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ 9 กระทรวงคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย เป็นต้น

ทำโครงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 หรือ โครงการ one mapโดยกรมอุทยานฯ ได้เร่งรัดตรวจพื้นที่รอบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่มีการบุกรุกสร้างรีสอร์ทจำนวนมากกว่า 400 คดีทั้งที่อยู่ในระหว่างการดำเนินคดี และบางรายรื้อถอนไปแล้ว โดยกรณีของรอยัล ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์สปา เพิ่งมีการเข้าตรวจสอบล่าสุด

logoline