svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สปช.ชง 3 วาระแผนปฎิรูปการศึกษา

05 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ปฏิรูปการศึกษาฯ สปช.เสนอ 3 วาระ ให้กระทรวงศึกษาฯ ใช้เป็นแนวทาง หลังผ่านรับฟังความเห็นทั่วประเทศ ดาว์พงษ์ ขอศึกษารายละเอียดก่อนเสนอ ครม.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ บอกว่าคณะกรรมาธิการปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่มีนายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา เป็นประธาน ได้เสนอแนวทางการปฏิรูปการศึกษาและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยได้ขอให้ กมธ.ฯ ปฏิรูปการศึกษาฯ ไปจัดทำรายละเอียดข้อมูลต่างๆ รวมถึงเหตุผล และข้อเสนอแนะที่ได้จากการไปจัดทำความเห็นทั่วประเทศด้วย เพื่อมาดูแนวทางการดำเนินงาน ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป

ขณะที่ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ. บอกว่าทาง กมธ.การปฏิรูปการศึกษาฯ ได้นำเสนอ 3 วาระสำคัญ ได้แก่ ปฏิรูประบบการจัดการศึกษา ปฏิรูประบบการคลังด้านการศึกษา ด้านอุปสงค์ และปฏิรูประบบการเรียนรู้ ซึ่งที่ประชุมได้มีการอภิปรายอย่างขว้างขวาง โดยเฉพาะวาระปฏิรูประบบการจัดการศึกษาซึ่งเน้น 5 ด้าน

คือปฏิรูปนโยบายการจัดการศึกษา และการจัดองค์กรในระบบการศึกษา ปฏิรูปการเตรียมการผู้เข้าเรียน ปฏิรูปการบริหารบุคลากรทางการศึกษา ปฏิรูประบบธรรมาภิบาลการจัดการศึกษา และปฏิรูประบบการประกันคุณภาพการศึกษา

ส่วนการปฏิรูปการคลังด้านการศึกษาฯ เสนอให้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษา การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การมีส่วนร่วมของประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน เป็นต้น

ส่วนเรื่องการปฏิรูปโครงสร้าง ศธ.นั้น ไม่ได้มีข้อเสนอให้ปรับหรือรื้อโครงสร้าง ศธ. แต่บอกถึงบทบาทหน้าของ ศธ.ที่ต้องดำเนินการในอนาคต คือ ประกันโอกาสทางการศึกษา ประกันคุณภาพทางการศึกษา วางแผนผลิตกำลังคนและการจ้างงาน และวิจัยพัฒนาระบบการศึกษา

logoline