svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชภัฎสวนสุนันทาสั่งพักการเรียนรุ่นพี่ 3 ราย พร้อมทำทัณฑ์บนรุ่นน้องปี 1

04 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชภัฏสวนสุนันทา สรุปโทษคลิปรับน้องฉาว สั่งพักการเรียนรุ่นพี่ปี 2 จำนวน 3 คน 1 เทอม ตัดคะแนนความประพฤติ 50 คะแนน ทั้งสั่งทำทัณฑ์บนรุ่นน้องปี 1 ที่ปรากฎในคลิปและหัก 20 คะแนน ส่วนที่ร่วมเชียร์ถูกว่ากล่าวตักเตือน พร้อมเตรียมนำ นศ.ไปอบรมค่ายทหาร ขณะที่ อธิการบดี มร.สส.เผยโดยปกติการลงโทษจะยืนตามคณะกรรมการฯ ส่วนอาจารย์ให้ตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร เตรียมตั้งโต๊ะแถลงรายละเอียด 7 ก.ย.นี้

จากกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปรับน้องของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) ในโซเชียลมีเดียในรุ่นพี่และรุ่นน้องเต้นท่าทางที่ไม่เหมาะสมใน เกมกล้วยทับ ซึ่งกิจกรรมละลายพฤติกรรม จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยรศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดี มร.สส.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยนักศึกษาและอาจารย์ ขณะเดียวกันได้แสดงความรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าว โดยอธิการจะสละเงินประจำตำแหน่ง 1 เดือน พร้อมด้วย ผศ.ดร.ไพบูลย์ แจ่มพงษ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และนายประทีป วจีทองรัตนา คณบดีคณะวิทยาการจัดการ ซึ่งตำแหน่งทางวิชาการระดับผู้ช่วยศาสตาจารย์ ร่วมสละเงินประจำตำแหน่งด้วยเพื่อจะนำนักศึกษาประมาณ 50 คนเข้ารับการอบรม ซึ่งตนอยากนำเด็กไปอบรมในค่ายทหารที่เขาชะโงก เมื่อวันที่ 4 กันยายน ผศ.ดร.ชนนาถ มีนะนันทน์ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา (มร.สส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนวินัย เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ ได้สรุปผลการสอบปากคำนักศึกษารุ่นพี่และรุ่นน้องที่ร่วมในกิจกรรมรับน้องดังที่ปรากฎในคลิปเรียบร้อยแล้วและเตรียมจะเสนอต่ออธิการบดี ดังนี้
ให้พักการเรียน รุ่นพี่ปี 2 ของคณะวิทยาการจัดการ สาขานิเทศศาสตร์ จำนวน 3 คน เป็นเวลา 1 ภาคเรียน ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558และตัดคะแนนความประพฤติ 50 คะแนน
ส่วนนักศึกษารุ่นน้องปี 1 ที่ปรากฎในคลิปทุกคน ซึ่งแสดงท่าทางไม่เหมาะสมและผู้ถ่ายคลิปจะถูกทำทัณฑ์บน และตัดคะแนนความประพฤติ 20 คะแนน
นอกจากนี้ สำหรับรุ่นพี่ที่เป็นผู้รับผิดชอบการจัดกิจกรรม ก็ถูกลงโทษตักเตือนเพราะทำให้มหาวิทยาลัยเสื่อมเสียชื่อเสียง เมื่อดูดูรายละเอียดจากคลิปทั้งหมด จะพบว่ารุ่นน้องที่เป็นผู้ชายแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับรุ่นพี่ที่เป็นสาวประเภทสอง จึงเห็นว่าควรถูกลงโทษเพราะเป็นพฤติกรรมที่เกินเลยไปจริงๆ ส่วนนักศึกษาปี 1 คนอื่นๆที่ปรบมืออยู่รอบๆ ก็ถูกตักเตือนทั้งหมด ซึ่งกิจกรรมรับน้องในวันดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประมาณ 50 คน ทางมหาวิทยาลัยจะส่งไปอบรมปรับปรุงพฤติกรรมในค่ายทหารที่เขาชะโงก ตามนโยบายของอธิการบดีมร.สส.ต่อไปผศ.ดร.ชนนาถ กล่าว ด้าน รศ.ดร.ฤๅเดชกล่าวว่า รับทราบว่าคณะกรรมการฯ เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเมื่อคณะกรรมการฯ เสนอบทลงโทษมาอย่างไร ก็จะปฏิบัติไปตามนั้น เพราะถือว่าได้มอบหมายอำนาจให้พิจารณาตัดสินแล้ว ในส่วนของอาจารย์ที่รับผิดชอบดูแลกิจกรรมจะถูกตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรและลงบันทึกเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะมีการแถลงข่าวในรายละเอียดวันที่ 7 ก.ย.นี้ ที่มหาวิทยาลัยอีกครั้ง

logoline