svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สถาปนากองทัพภาคที่ 2 ครบรอบ 67 ปี

04 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา - สถาปนากองทัพภาคที่ 2 ครบรอบ 67 ปี ยิ่งใหญ่เกรียงไกร เปิดแผ่นจารึกเชิดชูเกียรติทหารอีสาน 2,108 คน สละชีพเพื่อชาติ


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 กันยายน 2558 พล.ท.ธวัชสุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานจัดงานวันสถาปนา กองทัพภาคที่ 2 ครบรอบ 67 ปี โดยมี พล.อ ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ฐานะสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ พร้อมด้วย นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมเป็นเกียรติ ภายในงานมีพิธีบำเพ็ญกุศลวันสถาปนา สวดเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นได้เปิดอาคารกองบัญชาการ กองทัพภาคที่ 2 ส่วนเพิ่มเติม มูลค่า 29 ล้านบาท เป็นการยกระดับประสิทธิภาพสถานที่ปฏิบัติงาน และ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น 

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานวางพวงมาลาเปิดแผ่นจารึก รายชื่อผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติราชการสนาม (Memorial Wall )พิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำ บริเวณด้านหลังอนุสาวรีย์วีรชนไทย แสดงรายชื่อเพื่อยกย่อง เชิดชู และระลึกถึงความเสียสละ เพื่อประเทศชาติของบรรดานักรบในทุกสมรภูมิ ตั้งแต่สงครามมหาเอเชียบูรพา จนถึงสถานการณ์ความไม่สงบพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในปัจจุบัน จำนวน 2,108 คน 

สถาปนากองทัพภาคที่ 2 ครบรอบ 67 ปี


หลังจากได้ปรับปรุงข้อรายชื่อในรอบ 29 ปี ตั้งแต่ พศ.2529 พร้อมกับมีการมอบธงชาติ แก่ทายาทผู้เสียชีวิต และทหารผ่านศึกเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ หลังเสร็จพิธีเปิดแผ่นจารึกฯ  ประธานฯ ได้ทำพิธีเปิดอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ทองเหลือง รมดำ ขนาดสูง 190 ซม. ประดิษฐานบริเวณประตูหน้าสนามกีฬาค่ายสุรนารี ฯ เพื่อเป็นอนุสรณ์ เชิดชูเกียรติของวีรสตรีคุณหญิงโม เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กำลังพลได้สักการะ เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ

สถาปนากองทัพภาคที่ 2 ครบรอบ 67 ปี


logoline