svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทส.สั่งคุมเข้มไม้พะยูงของกลาง หวั่นถูกปล้น

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสั่งคุมเข้มกองหมอนไม้พะยูงของกลางทั่วประเทศ หลังเหตุการณ์ปล้นที่จันทบุรี ส่วน"กรมป่าไม้"เตรียมประสานไซเตสคุมค้าไม้พะยูงอีกรอบ

.ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) นายเกษมสันต์ จิณณวาโส บอกถึง กรณีคนร้ายเข้าปล้นไม้พะยูงของกลางที่หน่วยรักษาป่าของกรมป่าไม้ที่จังหวัดจันทบุรี ว่า ได้เชิญอธิบดี2กรมคือนายธีรภัทร ประยูร สิทธิ และนายนิพนธ์ โชติบาล รายงานความคืบหน้า และหามาตรการป้องกันของกลางไม้พะยูงที่เก็บรักษาไว้มีมูลค่าหลายร้อยล้านบาท โดยให้เร่งทำบัญชีสรุป และไม้กองหมอนเท่าไหร่ จุดไหนเสี่ยง โดยจะประสานหน่วยทหารและองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(อ.อ.ป.) เพื่อขนย้ายไม้ของกลางเพื่อป้องกันปัญหาซ้ำรอยการปล้นไม้พะยูง
ด้านอธิบดีกรมป่าไม้ นายธีรภัทร ประยูร สิทธิ บอกว่า สถานการณ์ลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตป่าจะเริ่มดีขึ้นจากการสนธิกำลังทจากทหารตำรวจ และเจ้าหน้าของกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในการป้องกันปราบปรามอย่างเข้มข้น แต่มีรายงานการแอบลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตวัด โรงเรียนและตามหัวไร่ปลายนาของชาวบ้านในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ตามกรมป่าไม้ได้เตรียมประสานไปยังสำนักงานเลขา ธิการไซเตส ขอให้บังคับมาตรการระหว่างประเทศในการควบคุมการลักลอบการค้าไม้พะยูงของประเทศปลายทางที่มักจะมีปัญหาอย่างเข้มงวด เช่น เวียดนาม กัมพูชา ลาว และจีนโดยให้ใช้มาตรการแบบเดียวกับการลักลอบค้างาช้างแอฟริกาที่ไทยถูกดำเนินการอยู่ในตอนนี้ รวมทั้งการออกคู่มือตรวจสอบไม้ให้กับสมาชิกไซเตส และช่วยกำหนดการขนส่งไม้ตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบค้าไม้

logoline