svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทศบาลโคราชสั่งหยุดสวนสนุกนานาชาติ เหตุไม่ขออนุญาตตามขั้นตอน

03 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหกรรมสวนสนุกนานาชาติ นำเครื่องเล่นต่างประเทศ 20 ชนิด มูลค่า 500 ล้าน เปิดบริการชาวโคราช ไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่ยอม สั่งยกเลิกกลางคัน เสียหายนับล้านบาท


เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 2 กันยายน) ทีมบริหารตลาดเซฟวันโคราช ได้แจ้งข้อความผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค เครือข่ายไลน์ และเฟสบุ๊ค ว่า จากกรณี บริษัท สยามธารา อะมิวส์เม้นส์ จำกัด ได้ขอเช่าพื้นที่ลานจอดรถด้านทิศเหนือของตลาดเซฟวัน เพื่อนำเครื่องเล่นจากต่างประเทศ รวม 20 ชนิด มูลค่า 500 ล้านบาทมาติดตั้งเป็นสวนสนุกเคลื่อนที่ เปิดให้ชาวโคราชมีโอกาสได้เล่นสวนสนุกที่มีคุณภาพ

เทศบาลโคราชสั่งหยุดสวนสนุกนานาชาติ เหตุไม่ขออนุญาตตามขั้นตอน


แต่ทางเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ฐานะ หน่วยงานท้องถิ่น ที่มีอำนาจหน้าที่ตรวจพิจารณาและออกใบอนุญาต ได้แจ้งว่าไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ดำเนินการได้ เนื่องจากไม่ได้ยื่นขออนุญาตตามขั้นตอนตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมการเล่น พ.ศ.2558 แม้นจะอ้างมีทีมวิศวกรระดับสามัญ ยืนยันความปลอดภัยตามหลักวิชาการและมีใบรับรองควบคุมการติดตั้งสวนสนุก รวมทั้งหนังสือแสดงความรับผิดชอบ หากเกิดอุบัติเหตุ แต่ตลาดเซฟวัน ในฐานะเจ้าของสถานที่หรือผู้ให้เช่า คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ จึงขอยุติมหกรรมสวนสนุกนานาชาติ ตั้งแต่วันนี้ ( 2 กันยายน ) เป็นต้นไป

เทศบาลโคราชสั่งหยุดสวนสนุกนานาชาติ เหตุไม่ขออนุญาตตามขั้นตอน


นายบุญเหลือ เจริญวัฒน์ รองนายก ทน.นครราชสีมา กล่าวชี้แจงว่า ได้รับการร้องเรียนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน เกรงจะเกิดอุบัติจากเครื่องเล่น ซึ่งไม่มีความปลอดภัยเพียงพอ รวมทั้งไม่มีการรับรองจากบริษัทประกันภัย โดย บริษัทสยามธารา ฯ ไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง รื้อถอนหรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่นตามแบบ อค.1 และขอใบรับรองให้ใช้เครื่องเล่น แบบ อค. 2 ทน. ฯ นครราชสีมา จึงแจ้งให้ยุติการเปิดบริการจนกว่าจะได้รับอนุญาตตามกระบวนการ

เทศบาลโคราชสั่งหยุดสวนสนุกนานาชาติ เหตุไม่ขออนุญาตตามขั้นตอน


พ.ต.อ.อัทธชนม์ ช่วงงามผกก.สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมาให้สัมภาษณ์ว่ากรณีปัญหาดังกล่าว บริษัท สยามธารา ฯ ต้องขอใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น นำมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ตรวจสอบตามขั้นตอน หากไม่มีก็ไม่สามารถเปิดให้บริการได้

เทศบาลโคราชสั่งหยุดสวนสนุกนานาชาติ เหตุไม่ขออนุญาตตามขั้นตอน


ด้านนายชัยวัฒน์ ไม่ทราบนามสกุล ผู้จัดการ บริษัท สยามธารา ฯ เปิดเผยว่า ในทางปฏิบัติคงไม่สามารถยื่นขอใบอนุญาตได้อย่างแน่นอนนอน เนื่องจากด้วยเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยในประเทศไทย จะมีกรมธรรม์คุ้มครองชีวิตและร่างกาย กรณีเครื่องเล่นสวนสนุกประจำที่เท่านั้น หากเป็นสวนสนุกเคลื่อนที่ ยังไม่มีออกมารับรองแต่อย่างใด ส่วนมูลค่าความเสียหาย ซึ่งต้องใช้รถเทเลอร์ขนย้ายวัสดุอุปกรณ์ เครื่องเล่น รวม 20 ชนิด ประมาณ 100 เที่ยว และใช้เวลาติดตั้งประมาณ 10 วัน หากยกเลิกกลางคันจะเสียหายนับล้านบาท
บรรยากาศที่สวนสนุกเคลื่อนที่ ตลาดเซฟวัน เมื่อเวลา 17.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเปิดให้บริการ พบพี่น้อง ประชาชน ส่วนใหญ่ไม่ทราบข่าวดังกล่าว ได้จูงมือบุตรหลาน ทยอยเข้าไปใช้บริการอย่างต่อเนื่อง แต่ทาง บริษัท สยามธารา ฯ ไม่ได้เปิดให้ซื้อตั๋วเครื่องเล่นและประกาศให้ทราบว่าได้ยุติให้บริการเครื่องเล่นแล้ว เนื่องจากรอความหวังจากนายชัยวัฒน์ ฯ ผจก. ฯ ซึ่งพยายามประสานผู้ใหญ่ เพื่อขอผ่อนปรนให้เปิดดำเนินการได้

logoline