svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการประมงแจง"ปลาปักเป้า"กัดนทท. ไม่ใช่ฉลาม

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต-นักวิชาการประมงเห็นต่างสัตว์น้ำกัดนักท่องเที่ยวออสซี่ น่าจะเป็นปลาปักเป้าไม่ใช่ฉลาม ขณะที่บรรยากาศทั่วไปนักท่องเที่ยวยังเล่นน้ำตามปกติ

วันนี้ (2ก.ย.58) ความคิดเห็นกรณีสัตว์ทะเลไม่ทราบชนิดกัดนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย คือ นางสาวเจน เนียมี อายุ 37 ปี ได้รับบาดเจ็บ มีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณหลังและใต้ฝ่าเท้าซ้าย ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เหตุเกิดบริเวณชายหาดกะรนตรงข้ามที่ทำการ สภ.กะรน อ.เมืองภูเก็ต เมื่อช่วงสายของวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามออกมาระบุว่า มีความเป็นไปได้กว่า 90%ว่าบาดแผลดังกล่าว เกิดจากการถูกฉลามพันธุ์ Bull shark กัด
เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว นายทัศพล กระจ่างดารา นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ หัวหน้ากลุ่มงานสำรวจและวิเคราะห์สภาวะทรัพยากรและประมง ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลฝั่งอันดามัน (ภูเก็ต) บอกว่า จากที่ได้ตรวจสอบลักษณะบาดแผลของนักท่องเที่ยวแล้ว ไม่ใช่บาดแผลที่ถูกฉลามกัดอย่างแน่นอน แต่น่าจะเป็นปลาในกลุ่มที่มีปากลักษณะคล้ายปากนกแก้วที่มีขากรรไกรแข็ง เช่น ปลาหน้าวัว ปลานกแก้ว ปลาปักเป้า เป็นต้น

นักวิชาการประมงแจง"ปลาปักเป้า"กัดนทท. ไม่ใช่ฉลาม


และจากที่ได้รับข้อมูลของเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดบริเวณชายหาดกะรนซึ่งได้ขับขี่เจ็ทสกีออกไปตรวจบริเวณพื้นที่จุดเกิดเหตุนักท่องเที่ยวถูกสัตว์ทะเลกัด ปรากฎว่าไปพบปลาปักเป้าขนาดใหญ่น้ำหนักประมาณ 3-4 กิโลกรัม ว่ายอยู่ในบริเวณดังกล่าว จึงพอจะสันนิษฐานได้ว่าสัตว์น้ำที่กัดนักท่องเที่ยวนั้นน่าเป็นปลาปักเป้า อาจเพราะปลาตกใจที่นักท่องเที่ยวไปโดนตัว เพราะตามธรรมชาติปลาบักเป้าจะไม่กัดคน

นักวิชาการประมงแจง"ปลาปักเป้า"กัดนทท. ไม่ใช่ฉลาม


ในส่วนของบาดแผลของนักท่องเที่ยว ว่า หากเป็นฉลามกัดเนื้อจะหลุดออกเป็นก้อน และหากกัดเข้าที่บริเวณหลังเท้าก็จะทะลุถึงใต้ฝ่าเท้า จะไม่แหว่งเฉพาะบนหลังเท้า แต่ลักษณะบาดแผลที่เห็นเป็นรอยกัดลงบนหลังเท้าซึ่งเป็นไปได้มากที่สุด น่าจะเป็นปลาปักเป้า ส่วนบริเวณใต้ฝ่าเท้าที่เห็นเป็นรอยขีดขวนไม่แน่ใจว่าจะเพราะไปโดนตัวปลาหรือไม่ หรืออาจจะไปถูกหินบาดหรือรอยขีดขวนตอนพาคนเจ็บขึ้นมาจากทะเลหรือไม่ แต่ดูจากบาดแผลเป็นเพียงรอยบาดเท่านั้น ดังนั้นหากพิจารณาจากรอบบาดแผลก็ยืนนันว่าน่าจะเป็นบาลแผลที่เกิดจากปลาปักเป้ากัด
อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่บริเวณชายหาดกะรน อ.เมืองภูเก็ต ยังพบเห็นมีนักท่องเที่ยวยังคงเล่นน้ำตามปกติ โดยมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดคอยเฝ้าคอยสังเกตการณ์ตลอดเวลา พร้อมได้นำเจ๊ตสกีออกตรวจสอบรอบๆ บริเวณชายหาดอย่างต่อเนื่อง

นักวิชาการประมงแจง"ปลาปักเป้า"กัดนทท. ไม่ใช่ฉลาม


นอกจากนี้ ทางศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ยังได้นำเรือตรวจการณ์ 225 ออกปฏิบัติงานตรวจตรา เฝ้าระวัง ในทะเลบริเวณหน้าหาดกะรน และพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเป็นการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและคุ้มครองความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลในบริเวณดังกล่าว ตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตด้วย

logoline