svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฮือฮา! พบพระพุทธรูปปางชู 2 นิ้ว ที่โคราช

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระพุทธรูปปางชู 2 นิ้ว ที่วัดในโคราช ชาวบ้านตั้งชื่อ ปางสู้ๆ ขณะที่อดีตเจ้าอาวาส ผู้ริเริ่มสร้างเผย เป็นการแฝงหลักธรรมคำสั่งสอน ให้เดินทางสายกลาง มีการบอกต่อจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2558 มีชาวบ้านพบเห็น พระพุทธรูปปางชูสองนิ้ว อยู่ที่วัดเจริญสุคันธาราม หรือว่าวัดบ้านกันผม ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา จนกลายเป็นกระแสฮือฮา ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมาได้เดินทางไปที่วัดดังกล่าว พบว่า เป็นวัดขนาดเล็ก มีพระจำพรรษาอยู่เพียง 6 รูป โดยมีกุฏิสงฆ์ 2 หลัง ศาลาการเปรียญ 1 หลัง และอุโบสถ 1 หลัง โดยที่บริเวณจั่วของอุโบสถ มีการปั้นเป็นรูปพุทธประวัติ ตอนที่พระพุทธเจ้ากำลังประทับนั่งอยู่ใต้ต้นโพธิ์ เพื่อแสดงปฐมเทศนา ให้กับพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 รูป โดยรูปปั้นพระพุทธเจ้าปางแสดงปฐมเทศนานี้ มีการชูมือขวา 2 นิ้ว ซึ่งแปลกกว่าพระปางนี้ทั่วไปที่จะแบมือ สร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นทั่วไปเป็นอย่างยิ่ง

ฮือฮา! พบพระพุทธรูปปางชู 2 นิ้ว ที่โคราช


จากการสอบถาม นายแหลม จั้นอรัญ อายุ 78 ปี คนเก่าแก่ในหมู่บ้านกันผม กล่าวว่า อุโบสถแห่งนี้มีการก่อสร้างมานานแล้ว ตั้งแต่ปี 2513 ซึ่งขณะนั้นมีพระอธิการตุ่น เป็นเจ้าอาวาส โดยมีช่างจากจังหวัดบุรีรัมย์เป็นผู้ออกแบบอุโบสถ แต่หลังจากสร้างอุโบสถเสร็จไม่นาน พระอธิการตุ่น ก็ได้ลาสิกขาบท ไปอยู่กับครอบครัว โดยที่ชาวบ้านก็ไม่ได้สังเกตว่ามีอะไรแปลกอยู่บริเวณจั่วอุโบสถ จนกระทั่งหลายปีต่อมาจึงได้มีผู้สังเกตเห็น และมีการาพูดต่อๆ กันไปถึงความแปลกของพระพุทธรูปปางชู 2 นิ้วนี้ ซึ่งหลายก็ตั้งชื่อพระพุทธรูปปางนี้ว่า ปางสู้ๆ เหมือนเป็นกำลังใจให้ชาวบ้านที่มาพบเห็นอย่าท้อแท้กับอุปสรรต่างๆ นานาที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ส่วนจุดมุ่งหมายของผู้สร้างจะเป็นอย่างไรนั้นก็ไม่มีใครทราบได้ แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ ทำให้คนสนใจในการศึกษาพระพุทธวัติมากขึ้นด้วย

ฮือฮา! พบพระพุทธรูปปางชู 2 นิ้ว ที่โคราช


ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 70 บ้านกันผม หมู่ 1 ต.พระพุทธ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา พบกับนายตุ่น กรอกงูเหลือม อายุ 74 ปี ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดเจริญสุคันธาราม หรือว่าวัดบ้านกันผม และเป็นเจ้าของความคิดสร้างพระพุทธรูปปางชู 2 นิ้วนี้ ได้รับการเปิดเผยว่า ขณะที่เป็นเจ้าอาวาสได้นำชาวบ้านปฏิบัติธรรม และแสดงธรรมแก่ผู้ที่มาเข้าวัดทำบุญอย่างสม่ำเสมอ แต่ส่วนใหญ่เป็นคนแก่ คนเฒ่า ซึ่งคนวัยทำงาน หรือคนหนุ่มสาว มักจะไม่ค่อยเข้าวัดมาศึกษาพระธรรมมากนัก ดังนั้นเมื่อมีโอกาสสร้างอุโบสถหลังใหม่ ทำแทนหลังเก่าที่ทรุดโทรมไปแล้ว เมื่อปี 2513 จึงได้สั่งให้ช่างปั้นพระพุทธรูปปางแสดงปฐมเทศนานี้ขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้สนใจศึกษาแก่นแท้ในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ที่แสดงให้กับพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 รูป แต่ได้ให้ปั้นเป็นพระพุทธรูปชู 2 นิ้วแทน เพื่อทำให้เกิดความแปลกใจแก่ผู้พบเห็น ซึ่งแฝงด้วยหลักธรรมคำสั่งสอน คือ 2 นิ้วนี้ แทนคำว่า การจะบรรลุธรรมสูงสุดได้ ต้องไม่ปฏิบัติตัวให้ตึงเกินไป หรือหย่อนเกินไป แต่ควรให้เดินทางสายกลางเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้มีผู้พบเห็นสอบถามเข้ามาเป็นอย่างมาก จนขณะนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 45 ปีแล้ว และกลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด

ฮือฮา! พบพระพุทธรูปปางชู 2 นิ้ว ที่โคราช

logoline