svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.ธรณ์ชี้"ฉลาม"กัดนทท.ออสซี่ รอผลพิสูจน์จากกรมประมง

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีนักท่องเที่ยวชาวออสซี่ได้รับบาดเจ็บบริเวณหลังเท้า ขณะลงเล่นน้ำที่หาดกะรน นักวิชาการเผย จากการวิเคราะห์มีความเป็นไปได้สูงว่าจะถูกปลาฉลามกัด

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 58 เกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียลงเล่นน้ำหาดกะรน ถูกสัตว์ทะเลกัดจนต้องหามส่งโรงพยาบาล โดยนักวิชาการสันนิษฐานจากบาดแผลในเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นสัตว์ในตระกูลเดียวกับฉลามกัด จึงมีการแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง พร้อมเตรียมส่งภาพให้ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยอีกครั้ง
ล่าสุด ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว ถึงกรณีดังกล่าวว่า เพื่อนสื่อโทร.มาถามข่าวเรื่องฉลามกัดนักท่องเที่ยวที่หาดกะรน ภูเก็ต ทีแรกก็ไม่มั่นใจว่าเป็นฉลาม แต่เห็นภาพรอยแผลแล้ว ตนเห็นตรงกับกรมทะเล (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) ว่าน่าจะใช่ฉลาม ก็เลยมาวิเคราะห์ให้เพื่อนธรณ์ฟัง
เหตุผลที่ว่าน่าจะเป็นฉลาม คือ แผลมีขนาดใหญ่ รอบแผลมีลักษณะช้ำ หมายถึงโดนกัด ไม่ได้โดนทิ่มจากกระเบน หรือโดนปลาอื่นที่มีปากเล็กกว่ากัด ขอบบาดแผลฉีกขาดคล้ายโดนของมีคมตัด ปลว่าฟันต้องคม และลึกจนถึงชั้นเนื้อแสดงว่าฟันต้องใหญ่พอควร ผมคิดไม่ออกว่ามีปลาชนิดใดที่ฟันใหญ่ คม และปากกว้างพอทำให้เกิดแผลแบบนี้
คราวนี้มาดูว่าเป็นไปได้ไหม? คำตอบคือ "ได้ครับ" คนที่ถูกฉลามกัดในเมืองไทยมีน้อยมากในรอบ 10 ปี มีแค่ฝรั่งรายหนึ่งที่มาเที่ยวเกาะพงัน ว่ายน้ำไปตรงที่มีน้ำขุ่น โดนฉลามกัดน่อง ฝรั่งรายนั้นว่ายกลับมาจนถึงหาด คนรีบช่วยกันนำส่งโรงพยาบาล แต่เสียเลือดมากจนเสียชีวิต เพราะฉะนั้น ฉลามเข้าน้ำตื้นได้
ถ้าถามว่า น่าจะเป็นฉลามชนิดใด? ผมคิดว่าอาจเป็น "Bull shark" ฉลามชนิดนี้พบได้ทั่วโลก มีรายงานว่าจู่โจมคนเป็นประจำ (ติดอันดับ 1 ใน 3 ของฉลามอันตรายที่สุด) เป็นฉลามที่เข้าน้ำตื้นได้ พบในไทย เมื่อไม่กี่เดือนก่อน มีรายงานว่าพบแถวกระบี่เป็นระยะๆ โดยฉลามอาจว่ายเข้ามาชายฝั่ง และบังเอิญเจอแหม่มรายนี้กำลังเล่นน้ำ ฉลามไม่ได้คิดจะกินคน แต่เห็นอะไรไหวๆ ก็เลยงับ เมื่อรู้ว่าไม่ใช่อาหาร ก็ไม่สนใจ ว่ายต่อไปตามประสา เน้นย้ำว่า"ฉลามไม่ได้คิดกินคนนะครับ" แค่เข้าใจผิดเท่านั้น เราไม่ต้องตามล่าฉลามให้ได้ "เขาไม่ใช่ฆาตกร"
"สำหรับข้อระวังก็ไม่มีอะไร โอกาสโดนฉลามกัดมีน้อยมาก และอย่าไปโกรธเกลียดฉลาม แต่ละปีคนตายเพราะฉลามไม่ถึง 4-5 คน หมาหรือวัวยังฆ่าคนมากกว่าฉลามตั้งเยอะ แต่เรากินฉลาม 50-70 ล้านตัว เข้าใจฉลาม ช่วยกันรักษาฉลามไว้ให้อยู่คู่ทะเล เลิกกินหูฉลามครับ" ดร.ธรณ์กล่าว
ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอการพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้จากกรมประมงอีกครั้ง รวมทั้งข้อมูลประกอบจากนักท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้จะได้ส่งรูปรอยแผลดังกล่าวไปให้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการที่กรุงเทพมหานครตรวจยืนยันอีกครั้ง เพื่อความชัดเจนว่าเป็นฉลามหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ค่อยเกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต หากเป็นปลาฉลามจริงจะได้ส่งทำหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวังในการลงเล่นน้ำต่อไป

logoline