svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ท่าเทียบเรือสงขลายังคึกคัก แม้เป็นช่วงเรือต้องจอดเป็นวันที่ 2

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา - ท่าเทียบเรือประมงสงขลายังคึกคัก แม้ว่าเป็นช่วงเรือประมงอวนลากและอวนล้อมจับต้องจอดหยุดทำการประมงเป็นวันที่ 2 โดยเรืออวนลากได้นำสินค้าสัตว์น้ำมาขึ้นท่าขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำ หลังเดินทางกลับเข้าฝั่งเพื่อหยุดทำการประมงเมื่อวานนี้


เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2558 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการหยุดทำการประมงของเรือประมงอวนลากและเรือประมงอวนล้อมจับ บรรยากาศที่บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลาเช้าวันนี้ยังคึกคัก มีเรือประมงอวนลากและเรือประมงอวนล้อมจับขนาดใหญ่หลายลำ ได้เข้าเทียบท่านำสินค้าสัตว์น้ำที่จับได้มาขึ้นท่า ส่งให้แพปลาและแม่ค้าปลาที่มาคอยรับซื้อสินค้าสัตว์น้ำส่งไปขายในตลาดทรัพยืสินพลาซ่าสงขลาและตลาดนัดในอำเภอต่างๆ โดยเรือดังกล่าวได้เดินทางกลับเข้าฝั่งมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (ที่ 1 ก.ย.) เพื่อหยุดทำการประมง ตามประกาศศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ฉบับที่ 14 /2558 ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2558 ให้หยุดทำการประมง ระหว่างวันที่ 1 ถึงวันที่ 3 วันที่ 11 ถึงวันที่ 13 และ วันที่ 21 ถึงวันที่ 23 ของเดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายน 2558

ท่าเทียบเรือสงขลายังคึกคัก แม้เป็นช่วงเรือต้องจอดเป็นวันที่ 2


โดยได้ทำการขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำขึ้นท่าอย่างรวดเร็ว เพื่อเปิดโอกาสให้เรือลำอื่นเข้ามาจอดขนถ่ายสินค้าต่อ เนื่องจากมีเรือประมงอวนลากหลายสิบลำที่รอต่อคิวอยู่ หลังจากนั้นก็จะนำเรือมาลงน้ำแข็งและเตรียมเรือเพื่อออกไปทำการประมงต่อในวันที่ 3 กันยายน 2558 และจะเดินทางกลับเข้าฝั่งในวันที่ 10 กันยายน 2558 อีกครั้งหนึ่ง เพื่อมาจอดหยุดทำการประมงเป็นครั้งที่ 2 ของเดือนกันยายน เนื่องจากเรือประมงอวนลากขนาดใหญ่จะต้องออกไปจับปลากลางทะเลอ่าวไทยใกล้เขตรอยต่อชายแดนไทย-มาเลเซีย ต้องใช้เวลาในการเดินทางหลายชั่วโมงกว่าจะถึงจุดที่จับปลา

ท่าเทียบเรือสงขลายังคึกคัก แม้เป็นช่วงเรือต้องจอดเป็นวันที่ 2


ซึ่งตรงนี้จะมีค่าใช้จ่ายเป้นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องใช้เป็นจำนวนมาก ทั้งไปและกลับ หากจับปลาได้น้อยในเวลาที่ถูกจำกัด ก็จะต้องประสบกับปัญหาขาดทุนไม่คุ้มกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเที่ยวที่ออกไปจับปลา ที่ผ่านมาเรือประมงอวนลากและเรือประมงอวนล้อมจะต้องจับปลาให้เต็มลำเรือโดยไม่จำกัดเวลา เพื่อให้คุ้มกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเที่ยว โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในเรือประมาณลำละ 20 คนขึ้นไปถึง 40 คน ขึ้นอยู่ขนาดของเรือ
อย่างไรก็ตาม สำหรับท่าเทียบเรือประมงสงขลา ในช่วงนี้ได้เปิดท่าเทียบเรือให้เรือประมงขนถ่ายสินค้าสัตว์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกให้เรือประมงสามารถขนถ่ายสินค้าได้โดยไม่มีสินค้าสัตว์น้ำตกค้างของเรือแต่ละลำ และจะได้ออกเรือไปทำการประมงต่อในวันที่ 3 กันยายน 2558

logoline