svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นทท.เล่นน้ำหาดกะรน ถูกสัตว์ทะเลกัดหามส่ง รพ.

02 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียลงเล่นน้ำหาดกะรนถูกสัตว์ทะเลกัดจนต้องหามส่งโรงพยาบาล ด้านนักวิชาการชี้จากบาดแผลสันนิษฐานเบื้องต้นน่าจะเป็นสัตว์ในตระกูลเดียวกับฉลามกัด แจ้งเตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวังพร้อมเตรียมส่งภาพให้ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยอีกครั้ง




เมื่อเวลา10.00น.วันที่1กันยายน 2558 ร.ต.ท.หญิง ชไมพร สุภาคม พนักงานสอบสวน สภ.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต รับแจ้งว่า บริเวณชายหาดกะรน ตรงข้าม สภ.กะรน มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกสัตว์น้ำกัดได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังรับแจ้งได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย



นายศุภชัย จันทร์เพ็ชร์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลเทศบาลตำบลกะรน หน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเลหาดกะรน (ทัพเรือภาคที่3)และเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยเทศบาลตำบลกะรน (ศูนย์แหลมไทร)บริเวณชายหาดจุดเกิดเหตุ พบเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล (ไลฟ์การ์ด) ได้ช่วยกันปฐมพยาบาลนักท่องเที่ยวสาวชาวต่างชาติ



ทราบชื่อภายหลัง คือMS. Jane Neameอายุ37ปี สัญชาติออสเตรเลีย ตรวจสอบพบหลังเท้าด้านซ้ายมีร่องรอยเป็นแผลฉกรรจ์คล้ายถูกสัตว์กัด และยังมีบาดแผลบริเวณฝ่าเท่าด้านซ้ายด้วย แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นรอยแผลจากสัตว์ชนิดใด



จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลป่าตอง อ.กะทู้ ก่อนที่จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลดีบุก ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งได้ทำการดูแลบาดแผลเบื้องต้น แต่เนื่องจากต้องได้รับการผ่าตัด จึงส่งไปทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต เบื้องต้นแพทย์ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบาดแผลดังกล่าวเกิดจากการถูกสัตว์ชนิดใดกัด ต้องรอการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญอีกครั้ง




จากการสอบสวนทราบว่าMS. Jane Neameได้เดินทางมาเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยแฟนหนุ่ม และได้เข้าพักที่โรงแรมหรูแห่งหนึ่งบริเวณหาดกะรน ก่อนเกิดเหตุได้ลงเล่นน้ำทะเลบริเวณตรงข้าม สภ.กะรน ระหว่างที่เล่นน้ำอยู่นั้นมีความรู้สึกเหมือนโดนอะไรกัดบริเวณหลังเท้า จึงตะโกนขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ซึ่งดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวอยู่บนที่อยู่บนฝั่ง เข้าทำการช่วยเหลือทำการพยาบาลเบื้องต้นก่อนนำส่งโรงพยาบาล ขณะเดียวกันก็ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาร่วมตรวจสอบด้วย




จากการสอบถามไปยังนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน กล่าวว่า เนื่องจากยังไม่ได้ลงตรวจสอบในพื้นที่ แต่ได้รับการประสานและส่งภาพบาดแผลของนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียมาให้ตรวจสอบนั้น



ในเบื้องต้น จากที่ได้พิจารณาตามหลักฐานที่เป็นรอยกัด รวมถึงลักษณะการกดน้ำหนักของฟันกรามของสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ น่าจะเชื่อได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีลำตัวยาวไม่เกิน1เมตรขึ้นไป และมีลักษณะของฟันคล้ายใบมีด เพราะจากหลักฐานบาดแผลบนเท้าด้านซ้ายของนักท่องเที่ยวนั้น ทำให้เชื่อได้ว่า มีลักษณะของฟันคล้ายสัตว์ที่อยู่ในสายวงศ์ของปลาฉลาม เพราะปลาชนิดนี้เมื่อกัดเหยื่อแล้วจะทำให้เกิดบาดแผลเหมือนโดนเฉือนเนื้อออกไป และไม่มีรอยยุ่ยให้เห็น




ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอการพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้จากกรมประมงอีกครั้ง รวมทั้งข้อมูลประกอบจากนักท่องเที่ยวด้วย ทั้งนี้จะได้ส่งรูปรอยแผลดังกล่าวไปให้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการที่กรุงเทพมหานครตรวจยืนยันอีกครั้ง เพื่อความชัดเจนว่าเป็นฉลามหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ค่อยเกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ต หากเป็นปลาฉลามจริงจะได้ส่งทำหนังสือแจ้งไปยังจังหวัดภูเก็ต เพื่อแจ้งเตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวังในการลงเล่นน้ำต่อไป

logoline